ข่าว

สธ.ตาก ย้ำดูแลสุขอนามัย "ผู้หนีภัยสู้รบ" ที่ยังพักพิงอีกกว่า 2,000 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ได้เข้าดูแลเรื่องสุขาภิบาล อาหาร และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ที่จะต้องมีการ เติมคลอรีน เพื่อป้องกันโรคติดต่ออื่นที่มากับน้ำ และอาหาร

ที่วัดศรีเกิด ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.64) นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดตั้งจุดรับบริจาคและโรงทาน พร้อมมอบถุงยังชีพ ข้าวสาร-อาหารแห้ง เพื่อช่วยเหลือผู้หนีภัยจากความไม่สงบในฝั่งเมียนมา ข้ามเข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่สอด พบว่ามีหลายภาคส่วนร่วมบริจาคสิ่งของเป็นจำนวนมาก

 

โดยสภากาชาดไทย ได้สนับสนุนหน้ากากอนามัย จำนวน 10,000 ชิ้น , แอลกอฮอล์เจล ขนาด 50 ซีซี จำนวน 2,000 หลอด , นม UHT จำนวน 20 ลัง และข้าวสาร (5 กิโลกรัม) จำนวน 100 ถุง เพื่อให้การช่วยเหลือ 

 

ซึ่งพบว่ามีหลายภาคส่วนมอบสิ่งของเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลต้องระวังการรับบริจาคชั่วคราว เพื่อนำสิ่งของก่อนหน้านี้ไปทำการแจกจ่ายก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีที่เก็บสิ่งของ

สธ.ตาก ย้ำดูแลสุขอนามัย "ผู้หนีภัยสู้รบ" ที่ยังพักพิงอีกกว่า 2,000 ราย

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระสุนของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ตกเข้ามาในฝั่งไทย ทางคณะกรรมการประสานงานชายแดน ไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC ได้ทำหนังสือประท้วงให้ฝ่ายเมียนมา ทำหนังสือชี้แจงถึงการที่มีกระสุนปืนข้ามเข้ามาตกฝั่งไทย ในช่วงที่มีการสู้รบ ซึ่งทหารไทยได้ใช้กระสุนควัน ยิงแจ้งเตือนไปแล้ว

 

และเมื่อวานนี้มีผู้หนีภัยจากความไม่สงบแจ้งความประสงค์เดินทางกลับด้วยความสมัครใจ จำนวน 178 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สธ.ตาก ย้ำดูแลสุขอนามัย "ผู้หนีภัยสู้รบ" ที่ยังพักพิงอีกกว่า 2,000 ราย

ขณะที่นายแพทย์วิทยา พลลีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวถึงการดูแล ผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา ที่ยังคงรอดูสถานการณ์ และพักพิงชั่วคราวในพื้นที่ปลอดภัย บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 กว่า 2 พันคน ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้มีการเน้นย้ำการดูแลป้องกันโควิด-19 โดยสนับสนุนหน้ากากอนามัย และ เจลล้างมือได้ใช้อย่างครบถ้วน

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าดูแลเรื่องสุขาภิบาล อาหาร และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ที่จะต้องมีการ เติมคลอรีน เพื่อป้องกันโรคติดต่ออื่นที่มากับน้ำ และอาหาร อีกด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ายังมีการสู้รบในบางจุด สามารถได้ยินเสียงปืน ในฝั่งไทย แต่ทั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่แนวชายแดนในฝั่งไทย เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง จัดกำลังดูแลลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง

สธ.ตาก ย้ำดูแลสุขอนามัย "ผู้หนีภัยสู้รบ" ที่ยังพักพิงอีกกว่า 2,000 ราย ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline