ข่าว

สงสาร ไม่อยากขาย "ควายเผือก" ชาวบ้านเร่งหาเงิน จ่ายหนี้ก่อสร้างพระอุโบสถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควายเผือก มีอาการเซื่องซึม ดูไม่ร่าเริงเหมือนก่อน ตลอดจนหลั่งน้ำตาไหลอาบแก้ม ชาวบ้านที่พบเห็น รู้สึกเศร้า หดหู่ไปด้วย

วันที่ 19 ธ.ค. 64 กรณีเจ้าอาวาสวัดดัง จังหวัดจันทบุรี ประกาศขายควายเผือก จำนวน 2 ตัว ชื่อ "เจ้าถุงเงิน" และ "เจ้าถุงทอง" ในราคา 2 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปใช้ชำระหนี้ค่าก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ และชำระค่าน้ำค่าไฟ ตลอดจนสาธารณูปโภคอื่นๆที่ยังติดค้าง

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดอีแงว ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้า ได้พบกับ พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว พร้อมกับเยี่ยม เจ้าถุงเงิน และเจ้าถุงทอง สองควายเผือก ที่เลี้ยงไว้ในวัดด้วย 

สงสาร ไม่อยากขาย "ควายเผือก" ชาวบ้านเร่งหาเงิน จ่ายหนี้ก่อสร้างพระอุโบสถ

พระมหาโอฬาร บอกว่า หลังเป็นข่าว เหมือนควายน้อยทั้ง 2 ตัว จะรับรู้ชะตากรรม ว่าจะต้องจากวัดไปอยู่ที่อื่น ควายเผือกมีอาการเซื่องซึม ดูไม่ร่าเริงเหมือนก่อน ตลอดจนหลั่งน้ำตาไหลอาบแก้ม ทำให้พระทองใบ กตะปุณโญ พระลูกวัดที่เลี้ยงดู ตลอดจนชาวบ้านที่มาพบเห็นรู้สึกเศร้า หดหู่ไปด้วย
 

อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวเผยแพร่ออกไปชั่วข้ามคืน ปรากฏว่า มีธารน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธา โอนเงินเข้ามาในบัญชีวัด ยอดทะลุแล้วกว่า 400,000 บาท โดยในวันจันทร์นี้จะนำเงินไปชำระค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารรูปโภคอื่นๆ 

 

ในส่วนเรื่องของการประกาศขายควายเผือก เจ้าถุงเงิน และเจ้าถุงทอง ได้มีผู้คนโทรศัพท์มาสอบถามหลายคน แต่ยังไม่มีรายใดประสงค์ตัดสินใจซื้อควายเผือก และภายหลังจากที่ได้ทราบยอดเงินบริจาค ที่ขณะนี้ยังมียอดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมาเห็นสภาพควายน้อยทั้ง 2 ตัว ที่อยู่ในอาการเซื่องซึม ทางวัดและชาวบ้านเริ่มลังเลใจ ว่าจะไม่อยากขายควายเผือกแล้ว

สงสาร ไม่อยากขาย "ควายเผือก" ชาวบ้านเร่งหาเงิน จ่ายหนี้ก่อสร้างพระอุโบสถ

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้มีการปรึกษาหารือร่วมกับพระลูกวัด ตลอดจนชาวบ้านในชุมชน ได้มาช่วยกันหาทางออก เบื้องต้นมีข้อสรุปว่า หากมียอดเงินบริจาคเพิ่ม ถึงประมาณ 2 ล้านบาท ตามที่ทางวัดได้กำหนดไว้ และคาดว่าเพียงพอต่อการชำระหนี้ ค่าก่อสร้างพระอุโบสถ และค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ก็จะไม่ขายควายเผือก ถุงเงิน ถุงทอง 

 


แต่ทั้งนี้กำหนดจะต้องไม่เกินภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2564 หรือก่อนปีใหม่ 2565 นี้ โดยฝากสะพานบุญไปถึง ผู้มีจิตศรัทธาช่วยทางวัด สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 061-998-9796 พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว เนื่องจากทางวัดและชาวบ้าน ไม่อยากขายควายเผือก ถุงเงิน ถุงทองแล้ว

สงสาร ไม่อยากขาย "ควายเผือก" ชาวบ้านเร่งหาเงิน จ่ายหนี้ก่อสร้างพระอุโบสถ ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ