ข่าว

โฆษก "ดีอีเอส" เผย 4 แบงก์ โดนอ้างชื่อใน "เฟคนิวส์" ปล่อยกู้-แจกเงินปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก "ดีอีเอส" นพวรรณ หัวใจมั่น เผยผลการตรวจสอบพบ รายชื่อ 4 ธนาคาร โดนอ้างชื่อใน "เฟคนิวส์" ปล่อยกู้-แจกเงินปีใหม่

18 ธ.ค. 2564  น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส)  เปิดเผยถึงผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอม  เฟคนิวส์  ระหว่างวันที่  10 -16 ธ.ค. 64 โดย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบมีการแอบอ้างชื่อธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพื่อหลอกลวงและบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน โดยมีทั้งเรื่องการเปิดลงทะเบียนกู้ยืม ปล่อยสินเชื่อโดยผ่อนชำระรายเดือนและอัตราดอกเบี้ยต่ำ แจกเงินสดเป็นของขวัญปีใหม่ เป็นต้น 
 

 

โดยจากการประสานงานของศูนย์ฯ ได้รับผลการตรวจสอบแล้ว 3 เรื่องว่าเป็น ข่าวปลอม เฟคนิวส์ ได้แก่ ข่าวกรุงไทย ให้ยืมปิดหนี้ตามนโยบายรัฐ ดอกเบี้ยต่ำ ทุกอาชีพ 50,000 - 200,000 บาท  ข่าวกรุงไทย เปิดเงินกู้ 5,000 - 300,000 บาท ใช้แค่บัตรประชาชน สามารถยืมได้ทุกสาขาอาชีพ ผ่านไลน์ @935kfjpa  และข่าวออมสิน เปิดสินเชื่อ QR รายวัน วงเงินกู้ 30,000-500,000 บาท 

 

 

ขณะที่ อยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบ 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง ธ.ออมสิน เปิดลงทะเบียนให้กู้ยืมวงเงิน 30,000 บาท ผ่อน 1,000 บาท และธ.กรุงไทย ปล่อยสินเชื่อ "กรุงไทยใจดี" ให้ยืม 1 แสนบาท ผ่อนเดือนละ 1,653 บาท นอกจากนี้ มีอีก 2 เรื่องที่อยู่ระหว่างการประสาน ได้แก่ เรื่อง ธ.ออมสิน ธ.ก.ส. และธอส. เตรียมของขวัญปีใหม่ให้ลูกค้าประวัติชำระดี รับเงินสดรายละ 500-1,000 บาท และเรื่องดีแทค เปิดให้ลงทะเบียนกู้ยืม วงเงินสูงสุด 8 แสนบาท

 

สำหรับภาพรวมในรอบสัปดาห์ล่าสุดนี้ มีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,468,938 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 189 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 97 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 26 เรื่อง

ทางด้านข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ ที่มีคนสนใจสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 กรุงไทยให้กู้เงินผ่านไลน์ @935kfjpa โดยใช้แค่บัตรประชาชนเท่านั้น

อันดับ 2 ผู้ที่เป็นริดสีดวง เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

อันดับ 3 เวลาเที่ยงคืนถึงตี 3 รังสีคอสมิกเข้าใกล้โลก หากเปิดมือถือไว้ร่างกายจะได้รับอันตราย

อันดับ 4 ภาคใต้เตรียมรับมือพายุไซโคลนอัสนี ในอีก 5 วัน และ

อันดับ 5 ใส่ผ้าอนามัยแผ่นเดิมเป็นเวลานานๆ ทำให้เป็นโรคมะเร็งปากมดลูก

โฆษก ดีอีเอส กล่าวอีกว่า “เรายังคงต้องการความร่วมมือจากประชาชน เพื่อเข้ามามีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ