ข่าว

แม่น้ำโกลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง คาด 5 ทุ่มคืนนี้ ระดับน้ำจะขึ้นสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับน้ำในแม่น้ำโกลกสูงขึ้นต่อเนื่อง เทศบาลเมืองสุไหงโกลกเร่งวางกระสอบทรายปิดเส้นทางน้ำ พร้อมระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่ง

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโก-ลก เมื่อเวลา 15.00 น. (วันที่ 18 ธันวาคม 2564) ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 86 เซนติเมตร โดยมีน้ำจากคลองบูเก๊ะตา ไหลมาสมทบในแม่น้ำโก-ลก ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 4-5 เซนติเมตร

และจากการคำนวณของศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคใต้ กรมชลประทาน คาดการณ์ว่าในช่วง 23.00 น.ของคืนนี้  ระดับน้ำจะท่วมสูงกว่าตลิ่งสูงสุดที่ประมาณ 1.50 เมตร จากนั้นจะเริ่มลดลง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกสะสมลดลง

แม่น้ำโกลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง คาด 5 ทุ่มคืนนี้ ระดับน้ำจะขึ้นสูงสุด

นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองช่างร่วมกับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก นำกระสอบทรายไปวางปิดเส้นทางน้ำในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก บริเวณชุมชนตันหยงมะลิ ที่ไม่ได้เป็นพื้นที่เขตก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนภายในชุมชน

รวมทั้งปากท่อระบายน้ำและประตูระบายน้ำ อีกทั้งได้ปิดช่องประตูเส้นทางลงไปริมฝั่งแม่น้ำโก-ลกทั้งหมด และเปิดปั๊มน้ำเพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังภายในชุมชนลุ่มต่ำ ทำให้สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำออกไปได้อย่างรวดเร็ว

แม่น้ำโกลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง คาด 5 ทุ่มคืนนี้ ระดับน้ำจะขึ้นสูงสุด
แม่น้ำโกลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง คาด 5 ทุ่มคืนนี้ ระดับน้ำจะขึ้นสูงสุด

ด้านโครงการชลประทานนราธิวาส แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโกลก ตั้งแต่อำเภอแว้งลงมา ในเขตอำเภอสุไหงโกลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอตากใบ เฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจสูงขึ้น

ทั้งนี้อิทธิพลจากยอมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตก เข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง รวมทั้งจังหวัดนราธิวาส มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักถึงหนักบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ