ข่าว

"วัคซีนทางเลือก" เฮ ศาลปกครอง ระงับคำสั่งแพ้วัคซีนไม่รับรักษาฟรีในรพ.รัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอดื้อ โพตส์ คำสั่งศาลปกครอง ระงับใช้กฎกระทรวงสธ. จองฉีดวัคซีนทางเลือกโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง ไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน  ติดโควิด-แพ้วัคซีนจะไม่สามารถรับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐได้ฟรี

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha กรณีศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับใช้กฎกระทรวงสาธารณสุข กรณีการฉีดวัคซีนทางเลือก โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง หากเกิดผลข้างเคียงหรือติดโควิด-19 ไม่สามารถรักษาฟรีที่รพ.รัฐได้ ศาลเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและขัดรัฐธรรมนูญ

โดยมีข้อความว่าคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางสั่งให้ระงับใช้กฎของกระทรวงสาธารณสุข (บางส่วน) ลว. 3 ธันวาคม 2564

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ประชาชนไปจองฉีดวัคซีนทางเลือกโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง แต่คนที่ฉีดวัคซีนทางเลือกดังกล่าวจะไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน (เพราะไม่ได้มาฉีดวัคซีนภาครัฐ) เช่น หากเป็นโควิดหรือหากแพ้วัคซีนจะไม่สามารถเข้ารับการรักษากับสถานพยาบาลของรัฐได้ฟรี 

ศาลปกครองกลางเห็นว่าการกระทำ/การออกกฎมารองรับวิธีการบริหารแบบนี้เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลและขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะประชาชนทุกคนย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขจากรัฐได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จึงสั่งให้ระงับใช้กฎ/วิธีการบริหารแบบดังกล่าว (ส่วนการสั่งเพิกถอนให้รอชั้นพิพากษาคดีต่อไป) 

"วัคซีนทางเลือก" เฮ ศาลปกครอง ระงับคำสั่งแพ้วัคซีนไม่รับรักษาฟรีในรพ.รัฐ

ผลประโยชน์ต่อประชาชนต่อไปคือ

1. ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมาจากทางใด รัฐจะต้องรับรักษาโควิดและรับรักษากรณีแพ้วัคซีนแก่ประชาชนทั้งหมดทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (และประชาชนไม่จำต้องไปซื้อประกันภัยการแพ้วัคซีนโควิดจากเอกชนเพิ่มอีกก็ได้)

2. จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีกฎ/ประกาศใดให้อำนาจกระทรวงสาธารณสุขไปกำหนดให้ประชาชนไปเสียค่าใช้จ่ายเพื่อจองวัคซีนทางเลือกเอง (หรือพูดง่ายๆ ก็คือว่าการให้ประชาชนไปจ่ายค่าวัคซีนเองอาจผิดกฎหมายและประชาชนมีสิทธิที่จะได้รับค่าวัคซีนคืน)

ป.ล. คดีฟ้องเรียกเงินค่าจองวัคซีนทางเลือกคืนอีกคดี อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลแพ่งในคดีหมายเลขดำที่ พ. 3910/2564 (คู่ความคนเดียวกัน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ