ข่าว

"พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯจัดที่พักสงฆ์ให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระครูโสภณธรรมอุดม โพสต์ข้อความ "พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ จัดที่พักสงฆ์ "วลีพิทักษ์เดช" อ.ห้วยเม็ก ตั้งวัดให้

ปัญหาร้อน วงการสงฆ์กาฬสินธุ์ กับกรณีการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยเฉพาะการถอดถอน "เจ้าคุณบัวศรี" ที่ไม่เป็นธรรม พร้อมแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ "พระเล็ก" ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) แทน ทั้งที่ผิดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัด ทำให้เกิดปัญหาบานปลาย ทั้งพระสังฆาธิการในพื้นที่ และ ภาคอีสาน ต่างพากันลาออก รวมทั้งชาวพุทธกาฬสินธุ์ ที่ลุกขึ้นมาต่อต้าน ไม่เอา "พระเล็ก" เข้าปกครองในพื้นที่ โดยนักวิชาการด้านศาสนาหลายคน ต่างแนะทางออกของเรื่องนี้ว่า "พระเล็ก" ควรลาออก เป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกัน ยังคงมีความพยายามของ "พระเล็ก" ที่จะเข้าปกครองในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ ถึงแม้จะเลยกำหนด ตามกฎของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ที่พระสงฆ์ จะต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับการแต่งตั้ง

 

(18 ธ.ค.2564) พระครูโสภณธรรมอุดม (สมคิด อนุตตโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิพุทธคุณ จ.กาฬสินธุ์ โพสต์เฟซบุ๊ค Sophonthamudom "บรรลุเป้าหมาย จจ.ใหม่เข้าพื้นที่เรียบร้อย" ซึ่งมีนัยยะสำคัญว่า "พระเล็ก" สามารถเข้าพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว โดยหลักใหญ่ใจความระบุว่า เกล้ากระผม/อาตมา ก็ไม่ทราบเจตนา และวัตถุประสงค์ของท่าน
เจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ว่า ท่านทำแบบนี้เพื่ออะไร ทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ในกาฬสินธุ์ก็ฟ้องอยู่แล้ว แต่ท่านก็ดึงดันไม่ผ่อนหนักผ่อนเบาอะไรเลย

 

 

"พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯจัดที่พักสงฆ์ให้
     

บริบทและอัตตลักษณ์ของคนอีสาน ท่านควรที่จะศึกษา ที่ผมพูดไม่ใช่ผมเหยียดนะครับ วัฒนธรรมเราอาจจะต่างกัน ท่านเป็นคนภาคกลาง เห็นท่านบอกว่า ท่านเป็นชาวชลบุรี อุปนิสัยวิถีชีวิตต่างกันแน่นอน พวกผมคนอีสานง่าย ๆ ซื่อ ๆ ที่พวกเราไม่ยอมรับท่านมีอย่างเดียวคือ ท่านมาแบบไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม มันทำให้กฏกติกา การปกครองคณะสงฆ์เสียหาย เราจึงอาศัยเหตุผลนี้เรียกร้อง ไม่ใช่เพื่อหลวงพ่อ "เจ้าคุณบัวศรี" แต่เราทำเพื่อคณะสงฆ์ไทยทั้งประเทศ แต่ท่านทำเพื่ออะไร ท่านย่อมทราบดีแก่ใจของท่าน
     

กาฬสินธุ์เป็นดินแดนของพระอริยะผมจะเฝ้าดูท่านจะอยู่ที่นี่ได้กี่วัน

 

"พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯจัดที่พักสงฆ์ให้

โดยก่อนหน้านี้ พระครูโสภณธรรมอุดม ระบุถึงความพยายามในการเข้าพื้นที่ของ "พระเล็ก" ว่า  ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ ได้รับคำสั่งให้เข้าสำรวจพื้นที่อำเภอห้วยเม็ก ซึ่งเป็นพื้นที่เขตปกครองเดิมของพระครูโสภณธรรมอุดม เมื่อครั้งที่ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก (ธรรมยุต) โดยมุ่งไปที่ ที่พักสงฆ์วลีพิทักษ์เดช บ.ทรายทอง ต.ทรายทอง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ โดยที่พักสงฆ์ดังกล่าวเป็นที่ ส.ป.ก. ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายปรีชา วลีพิทักษ์เดช อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ตอนนี้เกษียณอายุราชการไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังให้การสนับสนุนมาโดยตลอดถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทุนทรัพย์ หรือสิ่งที่ทางที่พักสงฆ์ขาดแคลน ท่านก็ปวารณารับใช้หามาให้ไม่มีขัดสนแต่ประการใด แต่ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียว ที่ท่านจะใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการขอสร้างวัด หรือตั้งวัด ซึ่งชาวบ้านเห็นความตั้งใจจริงของท่าน เลยพร้อมใจกันตั้งชื่อที่พักสงฆ์ตามสกุลของท่าน คือ วลีพิทักษ์เดช แต่ไม่ทราบว่าในขณะนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ จะรีบเร่งรีบร้อนให้เป็นวัดให้ได้โดยเร็ววันเพื่ออะไร แต่เท่าที่มีข่าวลือก็คือ ตั้งเพื่อรองรับให้เป็นที่พำนักของเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ เพื่อที่จะให้ถูกข้อกำหนดกฏเกณฑ์ของมหาเถรสมาคม ผักชีโรยหน้ากันเสียจริง ๆ 
       

  "พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯจัดที่พักสงฆ์ให้

 

นอกจากนั้น พระครูโสภณธรรมอุดม โพสต์ข้อความถึงความเป็นไปได้ว่า "พระเล็ก" เข้าพื้นที่แล้ว โดยระบุว่า บังเอิญได้รับนิมนต์ไปร่วมงานขึ้นบ้านใหม่โยมท่านหนึ่ง ใน อ.ห้วยเม็ก ที่เคยบวชที่วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และโยมท่านนั้นได้กราบนิมนต์หลวงปู่พิชิต ชิตมาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง เป็นองค์ประธานเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งปัจจุบันท่านพำนักที่วัดป่ากรุงศรีเจริญธรรม อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเกล้ากระผม/อาตมา ก็เคยอยู่กับท่านที่วัดป่ามัชฌิมา ของหลวงปู่เมือง เมื่อประมาณปี 36 เมื่อเสร็จภัตกิจแล้ว ก็เข้าไปกราบลาองค์ท่าน ท่านปรารภว่า "ผมติดตามข่าวเรื่องการปลดเจ้าคุณบัวศรีอยู่ ข้อเขียนแสดงความคิดเห็นของท่านผมเห็นด้วย มีเหตุผลเป็นผู้ใหญ่ดี ถ้าเอาอย่างที่ท่านว่า มันก็ไม่มีปัญหา" เกล้ากระผม/อาตมา ก็เลยมีโอกาสถามคำถามท่านว่า"ได้ข่าวว่า ท่านพระอาจารย์เล็ก มากราบหลวงปู่ และขออยู่จำวัดด้วยจริงเท็จประการใด" หลวงปู่บอกว่า "พระเล็ก" มาจริง และผมก็บอกท่านว่า ผมไม่มีปัญหา มีกุฏิให้อยู่ มีห้องน้ำให้ใช้ มีน้ำให้สรง แต่ข้าวปลาอาหารต้องบิณฑบาตรเลี้ยงตัวเอง เห็นท่านอาจารย์เล็กบอกว่า พอหลวงปู่อนุญาต ก็มีโยมจากห้องภาพท่าบ่อ จ.หนองคาย รับคำสั่งหลวงพ่อเจ้าคุณเลิศ นำความมาแจ้งบอกหลวงปู่อย่ารับพระอาจารย์เล็ก จริงเท็จประการใดขอรับ "ผมจะปฏิเสธได้อย่างไร วัดเขาสร้างให้พระอยู่ ส่วนท่านจะมาหรือไม่อยู่ที่ท่าน" ผมก็บอกท่านว่าผมชอบอยู่แบบง่าย ๆ สงบ ๆ ในบั้นปลายหลังจากที่ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดหิน จนถึงตอนนี้ก็ไม่เห็นท่านพระอาจารย์เล็กมาหาผมอีกนะ
     

 

เมื่อลำดับเรื่องราวต่าง ๆ ที่พระอาจารย์เล็กให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัด มันตรงกันข้ามกับสิ่งที่ท่านพูดตลอด โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า ท่านไม่รู้จักกับพระผู้ใหญ่รูปไหนเลย ท่านทำเองทุกอย่าง สู้มาด้วยตัวเองตลอด คนไม่รู้เทวดาเขารู้ นี่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ที่คณะสงฆ์ และชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ไว้วางใจท่าน ก็จะให้ไว้วางใจท่านได้ไง ก็ท่านเล่นพูดแบบ "ปากกับใจมันไม่ต้องกัน" ซะขนาดนี้

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่พุทธศาสนิกชนใน จ.กาฬสินธุ์ ทราบข่าว ต่างออกมาเคลื่อนไหว รวมตัวกันที่วัดป่าแพงศรีเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขับไล่เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่เพื่อคัดค้านการเข้าพื้นที่ของ "พระเล็ก" 


      "พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่สำเร็จ สะพัด สำนักพุทธฯจัดที่พักสงฆ์ให้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ