ข่าว

"ศิลปะ" ไม่จำเป็นต้องสวย แบบที่คนอื่นมอง แต่ศิลปะสวยแบบที่เราเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปะยังช่วยเยียวยาความรู้สึก โดยตัวศิลปะจะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้น ได้อยู่กับตัวเอง มีสมาธิมากขึ้น เมื่อนั้นความซึมเศร้าก็จะลดลงด้วย 

วันที่ 18 ธ.ค.64 ความเคร่งเครียด ทำให้บางครั้งเราไม่มีสมาธิได้ ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก จึงอยากเปิดร้านที่ให้ลูกค้าสามารถมีเวลาอยู่กับตัวเอง โดยนำคลาสศิลปะมาเป็นส่วนหนึ่งของร้าน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบศิลปะได้มาลงมือวาดภาพระบายสี หรือถ้าไม่มีทักษะความรู้ก็จะมีนักศิลปะคอยแนะนำ 

 

ซึ่งร้านนี้ คือ ร้าน Co-Painting Space ตั้งอยู่ภายในร้านสำราญคาเฟ่ เลขที่ 25/8 ถ.ธรรมบูชา ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก 

"ศิลปะ" ไม่จำเป็นต้องสวย แบบที่คนอื่นมอง แต่ศิลปะสวยแบบที่เราเป็น

นางสาวณัฐนันต์ สอนเพ็ง หรือ คุณเฟี๊ยต เจ้าของร้าน บอกว่า การใช้ศิลปะช่วยให้เราอยู่กับตัวเอง ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น พอดีช่วง 2 ปี ทำงานด้านศิลปะบำบัดอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ประกอบกับเกิดสถานการณ์โควิดขึ้น จึงมีความรู้สึกอยากกลับมาอยู่บ้านที่พิษณุโลก อยากให้พิษณุโลกมีพื้นที่กิจกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น มีพื้นที่แสดงออก ถึงงานคราฟต์ งานศิลปะ ก็เป็นจุดเริ่มต้นทำ ร้าน Co-Painting Space ขึ้นมา 

 

ในช่วงปีแรกค่อนข้างเงียบเหงา เพราะยังไม่เป็นที่รู้จัก และเปิดแค่วันอาทิตย์วันเดียว จากนั้นก็ค่อยๆขยายเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเป็นที่รู้จักมีน้องๆนักเรียนนักศึกษา มาวาดรูปมากขึ้น จนขยายเปิดเป็น วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์  

"ศิลปะ" ไม่จำเป็นต้องสวย แบบที่คนอื่นมอง แต่ศิลปะสวยแบบที่เราเป็น

คุณเฟี๊ยต เจ้าของร้าน บอกอีกว่า ความรู้สึกอยากให้คนทั่วไปมองว่า ศิลปะไม่จำเป็นต้องสวยงาม แบบที่คนอื่นมอง แต่ศิลปะสวยงามแบบที่เราเป็นได้ แต่จริงๆ ศิลปะเป็นแบบที่เราอยู่กับตัวเองได้ ทำไรก็ได้ อิสระที่จะทำ จึงอยากให้คนอื่นๆได้มารับรู้ความรู้สึกนี้ด้วยกัน ไม่อยากให้เป็นการสอนศิลปะแบบมีถูกมีผิดตามขั้นขั้นตอน แต่อยากให้เป็นแบบชื่อคลาส ฟรีสไตล์เพนท์ติ้ง 

 

เราอยากมาวาดลงสีอะไรก็ได้ สิ่งที่ได้คือ ความภาคภูมิใจ โดยร้าน Co-Painting Space จะเป็นตัวช่วยให้มาทำอะไรบาง อย่างที่เขารู้สึกทำไม่ได้ แต่เรามาช่วยให้เขาทำได้เป็นรูปภาพก็จะเกิดความภาคภูมิใจอยากเก็บไว้ จากนั้นก็จะเกิดศักยภาพ เมื่อทำได้ครั้งแรกก็จะมีครั้งต่อไป นอกจากนี้ศิลปะยังช่วยเยียวยาความรู้สึก โดยตัวศิลปะจะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้น ได้อยู่กับตัวเอง มีสมาธิมากขึ้น เมื่อนั้นความซึมเศร้าก็จะลดลงด้วย 

 

สำหรับใครที่สนใจอยากจะวาดภาพระบายสีใช้เวลากับตัวเองอย่างอิสระสามารถติดต่อ น้องเฟี๊ยต ทางเพจ : Co-Painting Space พิษณุโลก หรือสอบถาม ที่เบอร์ 096-1936462 โดยช่วงนี้ต้องจองล่วงหน้า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้ง สำหรับ ร้าน Co-Painting Space เปิดให้บริการ ศุกร์ถึงอาทิตย์ ส่วนร้านสำราญคาเฟ่ เปิดให้บริการทุกวัน หยุดทุกวันพุธ มีเครื่องดื่ม อาหารบริการ 

"ศิลปะ" ไม่จำเป็นต้องสวย แบบที่คนอื่นมอง แต่ศิลปะสวยแบบที่เราเป็น ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ/พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ