ข่าว

"อนุทิน" ย้ำ "โควิดกระจอก" รับมือได้ ปีหน้ามีวัคซีนฉีดทั้งปียันเข็ม 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำ "โควิดกระจอก" เมื่อเราพร้อมรับมือ ยืนยัน ปี 2565 มีวัคซีนให้ฉีดทั้งปี ยันเข็ม 5 ไม่ต้องจองกับเอกชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในระหว่างเป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองเปิดประเทศ" พร้อมกับนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ที่ลานวัฒนธรรมเชียงคาน ถนนคนเดิน อ.เชียงคาน จ.เลย เมื่อวานนี้ ว่า ตนยังยืนยันโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสกระจอก รอที่จะพิสูจน์ให้เห็นวันนี้ รอให้พิสูจน์ว่ามันกระจอก เพราะเราเตรียมตัวเอง โดยทำให้โควิดกลายเป็นโรคที่เรารับมือกับมันได้ เมื่อแม้จะกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์  ตราบใดที่ยังเป็นไวรัสโดยธรรมชาติ

ประเทศไทยเราพร้อมในเรื่องของวัคซีน ยิ่งปีหน้า 2565 ทั้งปี ชาวบ้านไม่ต้องไปจองฉีด สามารถฉีดได้ทั้งปี ไม่ว่าเข็ม 3 เข็ม 4 หรือจะเข็ม 5 ก็ฉีดให้และไม่ต้องมาจองอีก และไม่ต้องจองกับเอกชน ใช้ของรัฐดีที่สุด

 

 

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า โควิด-19 เป็นโรคระบาดระดับโลก แต่ไม่ใช่ประเทศไทย วันหนึ่งโดควิดก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเป็นโรคติดต่อทั่วไป อย่างสมัยก่อนวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ เดี๋ยวก็ไปฉีดสายพันธุ์ A เดี๋ยวก็ไปฉีดสายพันธุ์ B วันนี้รวมฉีดเข็มเดียว วันหนึ่งโควิดก็ทำแบบเดียวกัน โรคไม่มีวันเก่งกว่าแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ วันนี้อาจค้นพบแล้วก็ได้ แต่ขายวัคซีนให้หมดก่อนแล้วค่อยเอาออกมา

 

 

 

 

ด้านอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า มหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองเปิดประเทศด้วยมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง พื้นที่ท่องเที่ยว อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนของ จ.เลย เขตสุขภาพที่ 8 สธ.และศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี กรมอนามัย เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างกระแสการเตรียมความพร้อมของสถานประกอบการในการเปิดประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ