ข่าว

"หมอชลน่าน" รับสภาล่ม ฝ่ายค้านตั้งใจให้บทเรียนรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอชลน่าน" รับสภาล่มฝ่ายค้านตั้งใจให้บทเรียนรัฐบาล จะเรียกเป็นเกมการเมืองก็ไม่เถียง ยัน จะให้บทเรียนไปจนกว่าจะปรับปรุงหรือยุบสภา ชี้หน้าที่รักษาองค์ประชุม เป็นของเสียงข้างมาก

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ปัญหาสภาล่มวันนี้ ว่า หากมีการมองว่าเป็นเกมการเมือง ตนก็ไม่เถียง เพราะเราก็เล่นเกมการเมืองแบบโปร่งใสให้เห็นกันไม่ใช่แอบเล่นเพราะถ้าแอบเล่นเราคงอยู่เป็นองค์ประชุมเพื่อเข้าสู่วาระแล้ว แล้วไปออกตอนลงมติก็จะทำให้กฎหมายที่เสนอมาถูกตีตกไปด้วย 

 

ยืนยันฝ่ายค้านมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น และประกาศชัดมาก่อน โดยเสียงรัฐบาล 266 เสียง เสถียรภาพถือว่าง่อนแง่น สุ่มเสี่ยงผิดพลาด ส่วนฝ่ายค้านมี 209เสียง หากฝ่ายค้านไม่เข้มข้นจะเกิดผลเสียทั้งระบบ และเพื่อประโยชน์โดยรวม หากฝ่ายค้านปล่อยไม่ขันน็อตในสภาฯ จะทำให้ประชาชนยากลำบากมากขึ้น

 

 "นพ.ชลน่าน" มองว่าสภาล่ม 4 ครั้งในสมัยประชุมนี้  ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาในการพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาล จะมาโทษฝ่ายค้านคงไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุม ในฐานะเสียงข้างมาก ดังนั้นรัฐบาลต้องพร้อมแม้หน้าที่มาประชุมเป็นหน้าที่ของทุกคนแต่ระบบรัฐสภา เป็นระบบเสียงข้างมาก จะเอาเสียงข้างน้อยมาอ้างไม่ได้

 

 

"นพ.ชลน่าน" ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะให้บทเรียนรัฐบาลแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะปรับตัวเอง หรือจนกว่าจะยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสิน เพราะฝ่ายค้านไม่อยากเห็นสภาที่เป็นเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ พ.ร.ก.เงินกู้ รัฐบาลยังไม่กล้าเอาเข้าสภา แล้วจะบริหารประเทศไปได้อย่างไร ตอนนี้ก็มีปัญหาเงินกู้ กยศ. ก็ยังไม่ออกเพราะรัฐบาลไม่มีเงิน จะเอาเงินกู้มาช่วยก็ทำไม่ได้เพราะกลัวสภาล่ม  ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่กลั่นแกล้งแต่เราต้องการประสิทธิภาพและความรับผิดชอบของฝ่ายเสียงข้างมาก

 

ส่วนทางออกเรื่องนี้ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่าได้หารือเบื้องต้นกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายชวนเห็นว่าขอให้เว้นวันศุกร์ไว้ เพราะเป็นการพิจารณารายงานศึกษาที่สภาทำงานร่วมกัน และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน  ดังนั้นเบื้องต้นในสัปดาห์ต่อไปฝ่ายค้านพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เฉพาะเรื่องนี้เรื่องที่เป็นผลงานของสภา แต่วัน พุธ พฤหัสบดี ยังเข้มข้นเหมือนเดิม  ส่วนวันศุกร์ ฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือไม่ตรวจสอบองค์ประชุม
 


นายแพทย์ชลน่าน มองว่า สภาล่ม 4 ครั้งในสมัยประชุมนี้  ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาในการพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาล  จะมาโทษฝ่ายค้านคงไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุม ในฐานะเสียงข้างมาก ดังนั้นรัฐบาลต้องพร้อมแม้หน้าที่มาประชุมเป็นหน้าที่ของทุกคน  แต่ระบบรัฐสภา เป็นระบบเสียงข้างมาก จะเอาเสียงข้างน้อยมาอ้างไม่ได้
นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะให้บทเรียนรัฐบาลแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะปรับตัวเอง หรือจนกว่าจะยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสิน เพราะฝ่ายค้านไม่อยากเห็นสภาที่เป็นเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ พ.ร.ก.เงินกู้ รัฐบาลยังไม่กล้าเอาเข้าสภา แล้วจะบริหารประเทศไปได้อย่างไร ตอนนี้ก็มีปัญหาเงินกู้ กยศ. ก็ยังไม่ออก เพราะรัฐบาลไม่มีเงิน จะเอาเงินกู้มาช่วยก็ทำไม่ได้เพราะกลัวสภาล่ม  ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่กลั่นแกล้ง แต่เราต้องการประสิทธิภาพ และความรับผิดชอบของฝ่ายสียงข้างมาก
ส่วนทางออกเรื่องนี้ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่าได้หารือเบื้องต้นกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว  นายชวนเห็นว่าขอให้เว้นวันศุกร์ไว้ เพราะเป็นการพิจารณารายงานศึกษาที่ สภาทำงานร่วมกัน และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน  ดังนั้นเบื้องต้น ในสัปดาห์ต่อไปฝ่ายค้านพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เฉพาะเรื่องนี้ เรื่องที่เป็นผลงานของสภา แต่วัน พุธ พฤหัสบดี ยังเข้มข้นเหมือนเดิม  ส่วนวันศุกร์ ฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือไม่ตรวจสอบองค์ประชุม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ