ข่าว

ชายแดนแม่สอดยังสู้รบต่อเนื่อง ผู้ลี้ภัยหนีเข้าไทยเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสู้รบของกองเมียนมาและชนกลุ่มน้อยชายแดนแม่สอดยังมีต่อเนื่อง ด้านผู้ลี้ภัยหนีตายข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่อง รวมกว่า 2,500 คนแล้ว

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก รายงานสถานการณ์สู้รบในวันนี้ว่า ช่วงเช้าเวลา 07.30 น. เกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ห่างแนวชายแดนลึกเข้าไปในประเทศไทยเมียนมา ประมาณ 500 เมตร บริเวณบ้านแม่ทอดตะเล จังหวัดเมียวดี ฝั่งตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก และยังมีการปะทะกันประปรายระหว่างทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทย บริเวณแนวชายแดนไทย  แต่ปัจจุบันในพื้นที่ของอำเภอแม่สอด  ตรวจพบผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยเพิ่มเติม  บริเวณพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวกำนันปั้น บ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ประมาณ 1,800 คน จึงทำให้จำนวนผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 คน 

หน่วยงานด้านความมั่นคงจึงพิจารณาเคลื่อนย้ายผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาไปยังพื้นที่โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง เพื่อความปลอดภัย และควบคุมพื้นที่ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงการช่วยเหลือเบื้องต้นเพิ่มเติมตามหลักมนุษยธรรม

ทั้งนี้คณะทำงานศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก ได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วม ในการแก้ไขสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเดินทางมายังฝั่งไทย และบริหารจัดการ รวมถึงการปฏิบัติในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมเฉพาะบริเวณ โดยได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนบ้านดอนไชน ต.แม่ตาว และการพบปะชี้แจงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเตรียมปฏิบัติตามแผนอพยพพลเรือน หากสถานการณ์มีแนวโน้มที่อาจส่งผลกระทบกับชาวไทยบริเวณแนวชายแดน

มีการเพิ่มมาตรการลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่ชายแดน การจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด เพื่อควบคุมการปฏิบัติในพทื้นที่ และการเตรียมความพร้อมในการตอบโต้สถานการณ์ของกองกำลังป้องกันชายแดน หากมีการรุกล้ำอธิบไตยของประเทศ รวมถึงการกระทำใด ๆ ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทย

สำหรับการดำเนินการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขั้นต้น และการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันบุคคล ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่บ้านแม่ตาว ต.ดอนไชย ให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาที่เดินทางมายังฝั่งไทย บริเวณพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว

รวมถึงดำเนินการช่วยเหลือขั้นต้นตามหลักมนุษยธรรมให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในเรื่องการรักษาพยาบาลขั้นต้น การแจกจ่ายสิ่งของอุปโภค บริดภค และการพบปะเพื่อสอบความเรื่องความเดือดร้อน

ศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตากขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วน  ตรวจสอบข่าวสารข้อเท็จจริงก่อนเผยแพร่ เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงจะสร้างความแตกตื่นและหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่

logoline