ข่าว

ยธ.เร่งตรวจสอบเหตุจลาจล"เรือนจำกระบี่" กำชับ"ขนย้ายนักโทษ"ต้องละเอียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม สั่งอธิบดีราชทัณฑ์ เร่งตรวจสอบเหตุ"จลาจล"เรือนจำกระบี่ ประสานบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ทำให้จบโดยเร็ว กำชับ"ขนย้ายนักโทษ"ต้องละเอียดถี่ถ้วน ยันมียาโควิดพอสำหรับผู้ต้องขังทุกคน

ยธ.เร่งตรวจสอบเหตุจลาจล"เรือนจำกระบี่" กำชับ"ขนย้ายนักโทษ"ต้องละเอียด

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเกิดเหตุ"จลาจล"ในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ว่า ได้ติดตามและรับฟังรายงานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุความวุ่นวายตั้งแต่เช้าวันที่ 16 ธ.ค.64 จากนั้นในช่วงค่ำแกนนำผู้ต้องขังประมาณ 40 คน เรียกร้องหลังมีผู้ต้องขังที่ติด"โควิด-19" โดยมี ผบ.เรือนจำ และ ผบก.ภูธรจังหวัดกระบี่ เข้าเจรจา และทยอยนำผู้ต้องขังที่ป่วยส่งโรงพยาบาล และย้าย"ผู้ต้องขังหญิง"ไปยังเรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น.วันที่ 17 ธ.ค. ผู้ต้องขังได้เริ่มเผาทำลายอาคารร้านค้าสงเคราะห์และสูทธรรม โดยใช้ถังแก๊ส โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถดับเพลิงเข้าควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลาม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เงื่อนไขของการกำกับดูแลเรือนจำในต่างจังหวัดนั้น อำนาจจะอยู่ที่จังหวัด ตนจึงได้สั่งการให้ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ไปประสานกับจังหวัดกระบี่ และร่วมตรวจสอบในประเด็นที่เกิดขึ้น โดยตนได้สั่งให้ร่วมทำงานแบบบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาให้จบโดยเร็ว และได้มีการกำชับเรื่องการขนย้ายผู้ต้องขังที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องทำอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตนได้กำชับเรื่องนี้ไปอีกเรื่องหนึ่ง เพราะต้องขนย้ายผู้ต้องขังไปหลายจุด 

ส่วนการที่ผู้ต้องขังนำเรื่อง"โควิด-19" มาอ้างเป็นเหตุในการ"ก่อจลาจล"นั้น ข้อเท็จจริงคือ ในเรือนจำจังหวัดกระบี่ มียารักษาโควิด และยา"ฟ้าทะลายโจร"เตรียมพร้อมอยู่แล้ว และมีเพียงพอสำหรับผู้ต้องขังทุกคน รวมถึงมาตรการควบคุมและรักษาโควิดก็มีเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งในชั้นการตรวจสอบอย่างละเอียดคงต้องรอทางกรมราชทัณฑ์เป็นผู้แถลงให้ทราบอย่างเป็นทางการเป็นระยะ

logoline