ข่าว

คืบหน้า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ชงเข้าครม. ก่อนสิ้นปีรายเก่ายังใช้สิทธิได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" คืบหน้าล่าสุดคลังจ่อชงเข้า ครม.ก่อนสิ้นปีนี้เคาะให้จบก่อนเริ่มลงทะเบียนปีใหม่ ย้ำผู้ถือบัตรใบเก่ายังใช้ได้จนครบสิทธิ

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุด "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน โดยกระทรวงการคลังได้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจนใหม่อีกรอบ ก่อนเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมคนจนจริง  โดยขณะนี้กระทรวงการคลังเตรียมสรุปรายละเอียดการลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากนำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมามีทั้งข้อดีและข้อเสีย จึงต้องปรับเงื่อนไขเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขึ้นทะเบียนใหม่และให้ครอบคลุม พร้อมเตรียมเสนอครม.พิจารณาก่อนสิ้นปี 2564 เพื่อเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565

 

โดยกำหนดคุณสมบัติคือ เป็นคนไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป รายได้ต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท หากเป็นรายได้ทั้งครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี หากมีบุตรจะคำนวณลดหย่อนให้เพิ่มเติม จึงขอสรุปให้ชัดเจนในเร็วๆ นี้ 

ผู้มีรายได้เกิน 100,000 บาท ต้องเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาถือบัตร หากมีปัญหารายได้ลดลงภายหลัง จะเปิดให้เข้ามาลงทะเบียนในปีถัดไปได้ โดยนายกรัฐมนตรีเร่งรัดเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

 

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาเตรียมเปลี่ยนให้ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรเดิม เพื่อใช้สำหรับรูดซื้อสินค้า และรองงรับการโอนเงินที่รัฐบาลจะโอนให้ทุกเดือน  โดยจะให้ผู้มีสิทธิเปิดให้ถือคนละใบ  ทั้งนี้ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ใบเดิม ยังใช้งานได้ต่อเนื่องจนกว่าจะเริ่มใช้บัตรประชาชนในช่วงปีหน้า 2565 

สำหรับรายละเอียดในการโอนเงินช่วยเหลือเข้า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"  ปัจจุบันผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับเงินโอนช่วยเหลือสำหรับซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน 700 และ 800 บาทต่อเดือน ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ขสมก. MRT BTS และ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 500 บาทต่อเดือน เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ