ข่าว

"ราชทัณฑ์"ยืนยัน ดูแลผู้ป่วยโควิดอย่างดี มีหมอ มียาเพียงพอ (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ยืนยัน ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำอย่างดี ควบคุมการแพร่ระบาดได้แม้อยู่กันอย่างแออัด มีหมอ มียาเพียงพอ อัตราการตายต่ำกว่าภายนอกด้วยซ้ำ

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ถึงการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยยืนยันว่าได้ดูแลอย่างดี กรมราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานรับผู้ต้องขังซึ่งก็คือคนไทยเหมือนกัน จึงต้องปฏิบัติภายในกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องเหมือยกัน โควิดก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เข้ามาในเรือนจำด้วย เนื่องจากภายนอกก็ยังเป็นอยู่ ภายในก็อาจเล็ดลอดเข้าไปได้บ้าง แต่เป็นจำนวนน้อย 

ตนเองขอยกอัตราการเสียชีวิตภายในเรือนจำ ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 180 คนเศษ จากจำนวนผู้ต้องขังติดเชื้อภายในเรือนจำสะสมทั้งหมดประมาณ 80,000 คน คิดเป็นสัดส่วน  0.15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ภายนอกเรือนจำมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2 ล้านคนเศษ  เสียชีวิตประมาณ 20,000 คน  คิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าของราชทัณฑ์

นายธวัชชัย กล่าวย้ำว่า กรมราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังอย่างดี มียาจำนวนเพียงพอทั้งฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิลาเวียร์เพื่อให้ผู้ต้องขังรับประทาน  ซึ่งการให้รับประทานยาก็ไม่ได้แจกมั่ว  ต้องผ่านการตรวจต้องมีอาการจึงจะรับประทานได้  ภายใต้การดูแลของแพทย์ ตามระบบ สปสช.

ทั้งนี้ความเห็นส่วนตัวคิดว่าอัตราการตายภายในเรือนจำน่าจะสูง เพราะอยู่กันอย่างแออัด ด้านนอกเรือนจำมีคำแนะนำให้อยู่ห่างกัน 4 ตารางเมตร  แต่ภายในเรือนจำอยู่กัน 1 คนไม่ถึงตารางเมตร แต่ก็สามารถรักษาอัตราการเสียชีวิตได้ และรักษาอาการจนหายได้ดีพอสมควร 

โดยหากผู้ต้องขังยังมีเชื้ออยู่ แม้ถึงวันพ้นโทษ ก็จะไม่ปล่อยตัว จะรักษาจนกว่าจะหายจึงให้กลับคืนสู่สังคม  แต่จำเป็นต้องไปจริง ๆ ก็จะให้โรงพยาบาลหรือหน่วยงานทางสาธารณสุข  มารับตัวไปกักต่อ  ขอให้ความมั่นใจว่าในเรื่องโควิดนั้นทางกรมราชทัณฑ์ดูแลผู้ป่วยอย่างดี

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังกล่าวถึงปัญหาความมั่นคงอันเกี่ยวเนื่องกับมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ว่า ตอนนี้พื้นที่กักตัวอยู่ภายนอกเรือนจำ เพราะโควิดเกิดขึ้นกระชั้นชิด จึงมีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากความมั่นคงภายนอกนั้นสู้ภายในเรือนจำไม่ได้ จากนี้จะปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งจะกวดขันเรื่องเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นด้วย

คลิกชมคลิป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ