ข่าว

"สภาล่ม" ซ้ำซาก หลัง ส.ส. แสดงตนไม่ครบองค์ประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่ม" ซ้ำซาก หลังมี ส.ส. แสดงตนนับองค์ประชุมได้แค่ 235 คน ขาด 3 คน ไม่ถึงครึ่ง ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม และก่อนสภาล่ม ประธานฯต้องสั่งพักประชุมถึงครึ่งชั่วโมง หลังเรียกแสดงตน ลงมติรายงาน กมธ.ลุ่มน้ำ แต่องค์ประชุมไม่เพียงพอ

วันที่  17 ธ.ค. 64 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณาเรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบซึ่ง กมธ. วิสามัญ ที่มี  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน กมธ.ฯ พิจารณาแล้วเสร็จ โดยในการพิจารณาดังกล่าวเป็นขั้นตอนของการลงมติว่าจะเห็นชอบรายงานเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ดีก่อนการลงมติต้องตรวจสอบองค์ประชุม

 

แต่พบว่า ส.ส.ของฝั่งรัฐบาลมีจำนวนไม่พอที่จะเป็นองค์ประชุม ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านซึ่งอยู่ในห้องประชุม ไม่กดบัตรแสดงตน

 

ทำให้นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นตำหนิ ส.ส.ที่ขี้เกียจ ไม่มาประชุม ว่า ตอนเลือกตั้งอยากได้รับเลือกเป็น ส.ส. แต่พอเป็น ส.ส. กลับไม่มาประชุม ดังนั้นขอให้ประธานเคร่งครัดด้วยว่าหากลาประชุมเกิน 4 ครั้ง ให้พ้นสมาชิกภาพและหากลงชื่อเกินเวลา 09.30 น. ให้ถือว่ามาทำงานสาย และหากสายเกิน 5 - 10 ครั้งให้ตัดเงินเดือน อย่างไรก็ดีคนที่ไม่มาทำงาน ขอประชาชนอย่าเลือกเข้ามาให้กินเงินเดือนส.ส. และต้องประกาศรายชื่อให้ทราบด้วย

ขณะที่วิปรัฐบาลได้ร้องขอให้เวลาเพื่อรอสมาชิกเข้าห้องประชุมด้วย ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า  หากองค์ประชุมไม่ครบ ก็ล่มอีก อายชาวบ้าน จากการเช็กชื่อประชุมมีทั้งหมด 260 คน หาก ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมช่วยกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมช่วย ๆ กัน ครบแน่ ๆ  ทั้งนี้ ส.ส.มาประชุมครบองค์ประชุม แต่บางครั้ง ส.ส.แสดงความจำนงไม่เช็กองค์ประชุมให้ ถือเป็นสิทธิของส.ส.

 

ทำให้นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตอบโต้ว่า  พวกเราอยู่ในห้องประชุม ส่วนองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.รัฐบาล  ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า ในข้อบังคับการประชุมไม่ระบุว่าองค์ประชุมเป็นของฝ่ายใด ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของส.ส.ทุกคน และระหว่างนั้นได้กดสัญญาณเพื่อเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม

 

และระหว่างนั้นส.ส.เพื่อไทย กล่าวขึ้นว่าให้ รีบตัดสินใจ ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า จะรอจนกว่าจะครบองค์ประชุม จากนั้นได้ใช้อำนาจของประธานที่ประชุม สั่งพักการประชุม 30 นาที ทั้งนี้การประชุมสภาฯ ได้พักการประชุมไป หลังจากที่เข้าสู่ระเบียบวาระได้เพียง 13 นาที เท่านั้น

การประชุมสภาฯ กลับมาพิจารณาอีกครั้งในเวลา 11.25น. หลังพักการประชุมไป 30 นาที  โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม กดสัญญาณเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม  แต่ยังไม่สามารถดำเนินการตามที่ระบุได้ เนื่องจาก นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือว่า  หากมีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน ระบบที่ทันสมัยจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่

 

โดยนายศุภชัย ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่ากล้องบันทึกภาพในห้องประชุมสามารถบันทึกภาพในองค์รวม และการกดบัตรแสดงตนเครื่องจะบันทึกจุดที่แสดงตน ทำให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพื่อตัดปัญหาการกดบัตรแทนกัน และขอให้ประกาศรายชื่อคนที่ไม่มาประชุม 

 

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน อภิปรายเห็นด้วยกับน.ส.รังสิมา พร้อมระบุว่าสัปดาห์หน้าขอให้วิปรัฐบาลหารือถึงการเดินหน้าการประชุมให้ราบรื่น ส่วนสัปดาห์นี้ยืนยันว่าองค์ประชุมเป็นของฝั่งรัฐบาล 

 

อย่างไรก็ดีมีการโต้เถียงกันระหว่างส.ส.รัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการแสดงตนเป็นองค์ประชุม ที่เห็นไม่ตรงกัน เนื่องจากส.ส.รัฐบาล เห็นว่าองค์ประชุมควรเป็นของส.ส.ทั้งสภาฯ แต่ส.ส.ฝ่ายค้านยืนยันว่าให้เป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล และมีผู้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมให้ครบก่อนที่จะใช้วิธีการแสดงตนด้วยการขานชื่อ

 

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย หารือว่าขอให้ทำตารางการประชุมรายสัปดาห์ว่าศุกร์ใดประชุม หากประชุมมากแบบนี้ สภาเที่ยวหน้ากลับมาไม่ถึงครึ่งเพราะไม่ได้ลงพื้นที่ ตนเข้าใจคนที่มีธุระในพื้นที่แต่เมื่อนัดต้องทำหน้าที่ การทำหน้าที่ในสภาฯ​มีคำว่าฝ่ายค้านและรัฐบาล ทั้งนี้ตนไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุทางสภา แต่จำเป็นมีเบี้ยประชุม เบี้ยขยัน 

 

อย่างไรก็ดีการโต้เถียงดังกล่าวได้ใช้เวลาของที่ประชุม เกือบครึ่งชั่วโมง ไปพร้อม ๆ กับรอการแสดงตนของสมาชิก ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านขอให้ประธานเร่งดำเนินการ

 

และเมื่อเวลา 11.50 น. นายศุภชัย ได้ประกาศผลการแสดงตนปรากฎว่ามี ผู้กดบัตรแสดงตน รวม230 คน และแสดงตนผ่านการขานชื่อ 5 คน รวมเป็นองค์ประชุม 235 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 11.51 น.  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุ "สภาล่ม" มาแล้วหลายครั้ง 

 

สำหรับ ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมดขณะนี้มีจำนวน 476 คน และองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน โดยการแสดงตนดังกล่าวขาดไปเพียง 3 คนเท่านั้น.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ