ข่าว

ชวน คาดเร็วสุดพิจารณา "ร่างกฎหมายลูก" ม.ค.-ก.พ. ปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย รอ "ร่างกฎหมายลูก" เลือกตั้ง ส.ส. -พรรคการเมือง ฉบับ ครม. ก่อนบรรจุระเบียบวาระ คาดเร็วสุดพิจารณาร่างกฎหมายลูก ม.ค.-ก.พ. ปี65 แต่ไม่การันตีจะพิจารณาจบวาระ3 ทันในสมัยการประชุมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์หลังจากพรรคเพื่อไทยยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่) ... พ.ศ. ... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง(ฉบับที่) .. พ.ศ..ซึ่งเป็น "ร่างกฎหมายลูก" ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ จนท.ฝ่ายกฎหมายจะตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม แต่ยังต้องรอร่างกฎหมายของคณะรัฐมนตรี(ครม.)และของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยเมื่อ ส.ส.เสนอร่างกฎหมายเข้ามาตามข้อบังคับการประชุมต้องบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่หากมีร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามาเพิ่มเติมและมีสาระสำคัญเดียวกันก็สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้ 
          

 

คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเรื่องนี้ระหว่างเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ปี65 ซึ่งเป็นช่วงก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพราะไม่สามารถพิจารณาในปีนี้ทัน เนื่องจากการประชุมสัปดาห์หน้าได้กำหนดระเบียบวาระไว้แล้ว  นายชวน กล่าว 
           

นายชวน กล่าวด้วยว่า ไม่ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวาระที่3 ทัน ในสมัยการประชุมรัฐสภานี้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าที่ประชุมจะพิจารณาได้เร็วหรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ