ข่าว

"น้ำใจไทย" ช่วยชาวเมียนมา "หนีสู้รบ" ตั้งโรงทานที่วัดศรีเกิด อ.แม่สอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเมียนมา หนีร้อนมาพึ่งเย็น ล่าสุด จำนวน 2,503 คน  แบ่งเป็นชาย 804  คน หญิง  910 คน เด็กชาย 348 คน เด็กหญิง 441  คน 

วันที่ 17 ธันวาคม 64 กรณีเกิดการปะทะกันระหว่าง ทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง เมื่อวานนี้ บริเวณบ้านมินลาปาน ทางทิศใต้ของ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งผลใหม่มีกระสุนไม่ทราบชนิด แลไม่ทราบฝ่าย จำนวน 1 นัด ตกลงบริเวณริมลำน้ำเมยของฝั่งไทย ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทย ในพื้นที่

 

ล่าสุดกองกำลังนเรศวรได้ทำการประท้วงไปยังรัฐบาลเมียนมาผ่านช่องทาง คณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น ไทย - เมียนมา (TBC) จากกรณีที่ กระสุนไม่ทราบชนิดและไม่ทราบฝ่ายตกลงบริเวณ ริมลำน้ำเมยของฝั่งไทย จึงขอให้ทางเมียนมาระมัดระวังเรื่องการใช้อาวุธ

"น้ำใจไทย" ช่วยชาวเมียนมา "หนีสู้รบ" ตั้งโรงทานที่วัดศรีเกิด อ.แม่สอด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 346 และหน่วยงานด้านความมั่นคง ยังคง มีการวางกำลัง และเพิ่มความเข้มงวด ในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจชายแดน อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพร้อมโต้ตอบ หากมีการรกล้ำอธิปไตยเข้ามาในประเทศไทย หรือการกระทำใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทย
 

 

เอกสารศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก ระบุว่า ขอความร่วมมือ ประชาชนในพื้นที่งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึง ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน และทุกภาคส่วนในการตรวจสอบข่าวสารข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้น จะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้ จากการแถลงข่าวประจำวันของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก

"น้ำใจไทย" ช่วยชาวเมียนมา "หนีสู้รบ" ตั้งโรงทานที่วัดศรีเกิด อ.แม่สอด

 

ส่วนชาวเมียนมาที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น เจ้าหน้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชน ภาคประชาชน และพระสงฆ์ ระดมความร่วมมือ จัดตั้งโรงทาน ประกอบอาหาร ที่บริเวณวัดศรีเกิด พื้นที่ หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อมอบช่วยเหลือ แก่ผู้หนีภัยจากความไม่สงบ ที่อพยพเข้ามายังฝั่งไทย จากสถานการณ์ การสู้รบในพื้นที่ตรงข้ามกับ บ้านดอยไชย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด ล่าสุด จำนวน 2,503 คน แบ่งเป็นชาย 804 คน หญิง 910 คน เด็กชาย 348 คน เด็กหญิง 441  คน 

"น้ำใจไทย" ช่วยชาวเมียนมา "หนีสู้รบ" ตั้งโรงทานที่วัดศรีเกิด อ.แม่สอด

ได้มีการประกอบอาหาร มื้อละ กว่า 2,700 ชุด เพื่อมอบให้กับผู้หนีภัยจากความไม่สงบ และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าปฏิบัติงาน ฝ่ายต่างๆ ในขณะเดียวกันคลื่นมหาชน หลั่งไหลร่วมมอบสิ่งของช่วยเหลือต่อเนื่อง 

 

ขณะที่ผู้หนีภัยจากความไม่สงบในฝั่งเมียนมา ยังคงพักอาศัยชั่วคราว ในพื้นที่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพ ที่ 26 พื้นที่ หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง

"น้ำใจไทย" ช่วยชาวเมียนมา "หนีสู้รบ" ตั้งโรงทานที่วัดศรีเกิด อ.แม่สอด ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ