ข่าว

ลุ้นไต่สวนคำร้องยื่นประกัน "แกนนำม็อบ" เพนกวิน-ไผ่-อานนท์-ไมค์ คดี "ม.112"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา นัดไต่สวนคำร้องยื่นขอประกันตัว 4 " แกนนำม็อบ" อานนท์-เพนกวิน-ไผ่-ไมค์ คดีหมิ่นสถาบัน "ม.112" ขณะทีมทนายความ หวังให้ศาลมองเห็นสิทธิและเสรีภาพของผู้ที่ถูกกล่าวหา

17 ธ.ค.2564  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลได้นัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัว ในคดีหมายเลขดำ อ.286,287/2564 ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์  ชีวิรารักษ หรือ "เพนกวิน",  นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน", นายอานนท์ นำภา และนายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำม็อบ
 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  เปิดเผยก่อนเข้าฟังการไต่สวน ว่า ในวันนี้ ศาลนัดฟังไต่สวนคำร้องขอประกันตัวส่วนใหญ่เป็นคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งถือได้ว่ามีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ตนได้เตรียมบัญชีพยานมาเบิกความสนับสนุน อาทิ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และผู้กำกับดูแล นอกจากนี้ฝ่ายจำเลยยังได้จัดเตรียมเอกสารต่างๆเป็นพยานวัตถุพยานเอกสารยื่นต่อศาล  จำเลยบางคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพก็จะได้นำเสนอไปแล้ว ซึ่งจากการที่ศาลนัดไต่สวนจากวันที่ 3 ธ.ค. เป็น 17 ธ.ค. กว่า 2 สัปดาห์ ทำให้มีความหวังว่าจะได้รับการประกันตัว พร้อมขอให้ศาลมองเห็นสิทธิและเสรีภาพของผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มเรื่องได้ประกันหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ และมีความกังวลใจ ต้องรอฟัง เนื่องจากว่าได้บอกเหตุผลไปทุกประการแล้ว หากเทียบเคียงกับทุกคดี แม้คดีฉกรรจ์กว่านี้ศาลยังให้ประกันตัวมาแล้ว ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ หากเป็นภาษากฎหมายเรียกว่า ความผิดต่อความมั่นคง แต่หากเป็นภาษาชาวบ้านคือคดีการเมือง  มองว่าควรให้โอกาสได้ออกมาต่อสู้คดี ประกอบกับเป็นเยาวชนย่อมไม่มีอิทธิพลอะไร โดยตามหลักรัฐธรรมนูญชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าหากฟังเหตุและผลคาดว่าจะได้รับการประกัน

 

 

นายกฤษฎางค์ ยังได้กล่าวถึง กรณีของ  น.ส.เบนจา อะปัญ ในวันนี้ ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ นัดไต่สวนคดี ม.112 กรณีปราศรัยหน้าสถานทูตเยอรมัน ซึ่งทางทีมทนายก็มีความเป็นกังวล  เนื่องจากศาลได้เพิกถอนคำร้องขอประกันตัว ตนเข้าใจว่าทางศาลคิดเป็นคดีทางการเมือง แต่ทางทีมทนายเข้าใจว่าเป็นคดีความมั่นคง เมื่อเปรียบเทียบกับคดีต่างๆของหลายๆคนที่ได้ประกันตัวออกมา จึงอยากให้ศาลมองถึงสิทธิเสรีภาพและหวังว่าจะได้รับประกันทุกคนด้วย 
 

logoline