ข่าว

"มะพร้าวเผา" อ.แม่ใจ ของดีของเด็ด เน้นเผาแบบเดิมไม่เปลี่ยนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุที่ยังยึดวิธีเผามะพร้าวแบบโบราณ เพราะไม่อยากให้ชื่อเสียงมะพร้าวเผาอำเภอแม่ใจ สูญหาย การเผาแบบดั่งเดิม เพิ่มความหอมให้กับมะพร้าว หอมกรุ่นด้วยกลิ่นควันไฟนิดๆ

วันที่ 16 ธ.ค.64 ของคู่การท่องเที่ยว ก็คือของฝาก มาแล้วต้องกิน แต่ละพื้นที่ก็จะมีของอร่อยที่บอกต่อๆกันมา ที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ก็เช่นกัน หากจะเอ่ยถึงอำเภอแม่ใจ สินค้าที่ขึ้นชื่อและเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอแม่ใจ คงหนีไม่พ้นมะพร้าวเผา ที่มีขายเรียงรายตามถนนผ่านอำเภอ  มากกว่า 40 เจ้า แต่การเผามะพร้าวแบบโบราณคงเหลือน้อยเต็มที่ หรือ อาจจะเหลือเพียงเจ้าเดียวก็เป็นได้

 

นายบุญยืน ตันธา วัย 69 ปี พร้อมบุตรสาว ที่ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ นำมะพร้าวน้ำหอม จำนวนมาก มาทำการเผาโดยใช้ฟืน ที่เป็นการเผาแบบโบราณ ในบริเวณบ้าน ติดถนนสายพหลโยธิน พะเยา- เชียงราย  

"มะพร้าวเผา" อ.แม่ใจ ของดีของเด็ด เน้นเผาแบบเดิมไม่เปลี่ยนใจ

นายบุญยืน บอกว่า ตนเองกับภรรยา ยึดอาชีพขายมะพร้าวเผา มามากว่า 40 ปี และยังคงใช้วิธีการเผาแบบโบราณ เพื่อจำหน่าย เนื่องจากไม่อยากให้ชื่อเสียงมะพร้าวเผาอำเภอแม่ใจ สูญหายและวิธีการเผาแบบดั่งเดิม จะทำให้เพิ่มความหอมของมะพร้าวเผา หอมกรุ่นด้วยกลิ่นควันไฟนิดๆ ซึ่งวิธีการจะเผาในลักษณะที่สุมไฟไม่ให้ลุกแรง โดยจะใช้ควันไฟในการสุมมะพร้าวให้สุก ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 

 

จากนั้นก็จะนำมาปลอกเปลือกและขัดผิว ที่ผ่านมาจะเผาเพื่อจำหน่ายวันละประมาณ 300-400 ลูก แต่หลังมาเจอกับสถานการณ์โควิด 19 ก็จะเหลือเพียงวันละ 100-200 ลูก โดยการจำหน่ายเฉพาะหน้าร้าน "มาลีมะพร้าวเผา" บริเวณสี่แยกศรีบุญเรือง หรือสี่แยกมะพร้าวเผา อำเภอแม่ใจ ในราคาลูกละ 35 บาท 3 ลูก 100 บาท จะขายหมดทุกวันไม่เหลือค้างคืน และจะเผาวันต่อวัน

 

ที่ผ่านมามีห้างดังหลายแห่งจะมารับซื้อเพื่อนำไปจำหน่าย แต่ไม่ขาย เพราะไม่อยากให้ลูกค้าต้องซื้อในราคาที่แพงขึ้น และอยากอนุรักษ์ตำนานมะพร้าวเผานี้ให้อยู่คู่แม่ใจ ตลอดไป และขณะนี้ก็เตรียมการให้ลูกสาว รับช่วงสืบทอดต่อไป

"มะพร้าวเผา" อ.แม่ใจ ของดีของเด็ด เน้นเผาแบบเดิมไม่เปลี่ยนใจ

สำหรับผู้ที่เดินทางผ่านไปมาช่วงถนนพหลโยธิน พะเยา – เชียงราย ช่วงอำเภอแม่ใจ หากจะหาซื้อมะพร้าวเผาและลิ้มลองรสชาติแบบดั้งเดิม สูตรเผาแบบโบราณที่เหลือเพียงเจ้าเดียว ก็สามารถที่จะหาแวะซื้อรับประทาน ได้ที่ร้าน มาลีมะพร้าวเผา ร้านตั้งอยู่บริเวณสี่แยกศรีบุญเรือง หรือสี่แยกมะพร้าวเผา อำเภอแม่ใจ หรือติดต่อได้ที่หมายเลข 084-151-1069

"มะพร้าวเผา" อ.แม่ใจ ของดีของเด็ด เน้นเผาแบบเดิมไม่เปลี่ยนใจ "มะพร้าวเผา" อ.แม่ใจ ของดีของเด็ด เน้นเผาแบบเดิมไม่เปลี่ยนใจ ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ