ข่าว

นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ใน "วันกีฬาแห่งชาติ" ประกาศพร้อมผลักดันให้​ "มวยไทย" ให้ได้รับการรับรองให้เป็นชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันในระดับสากล​ เพื่อนำไปสู่การบรรจุให้เป็นกีฬา​ ที่มีการจัดแข่งขันใน "โอลิมปิก​ 2028" ที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา

"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี​   กล่าวในการ เป็นประธานงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องใน "วันกีฬาแห่งชาติ" ประจำปี 2564 ร่วมด้วย "นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา 
"นายโชติ ตราชู"  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา "ดร.ก้องศักด ยอดมณี" ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา​  ที่อินดอร์สเตเดี้ยม​ หัวหมาก​ การกีฬาแห่งประเทศไทย​ โดยระบุถึงการสนับสนุนมวยไทย

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า

 

" ในปีนี้ยังมีอีกหนึ่งข่าวดีของวงการกีฬาไทยด้วย นั่นคือการที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี โหวตรับรอง "มวยไทย" และสหพันธ์กีฬามวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ "อิฟม่า" ที่มีเครือข่ายกว่า 200 ชาติ   เป็นสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายอันดี โดยรัฐบาลเอง พร้อมส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเราให้เป็นที่รู้จักและนิยมมากยิ่งขึ้นกว่านี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงพร้อมที่จะผลักดันให้มวยไทยเข้าบรรจุอยู่ในมหกรรมกีฬาต่างๆ ตั้งแต่มหกรรมซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ เอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ รวมไปถึงแมตช์ระดับทวีปและชิงแชมป์โลก เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์อย่างเร็วที่สุด ก็คือในปี 2028 ที่สหรัฐอเมริกา " พลเอก ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า " การคัดเลือกนักกีฬาในรางวัลสาขาต่าง ๆ นั้น พิจารณาจากผลงานของแต่ละบุคคลและทีมกีฬาในรอบปีนั้น ๆ รวมไปถึงการสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชน ความทุ่มเท มุ่งมั่น ขยันฝึกซ้อมและมีวินัย ซึ่งตนขอแสดงความยินดีกับนักกีฬา และบุคลากรกีฬาที่ได้รับรางวัลประจำปีนี้ด้วย "

 

ทั้งนี้ สำหรับงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ  มีนักกีฬาที่ประกาศได้รับรางวัลอาทิเช่น  รางวัลผู้ทรงคุณค่าทางการกีฬา จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ โค้ชเช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย  , รางวัลชนิดกีฬาทีมดีเด่น (SPORTS) แบดมินตันคู่ผสมมือ 1 ของโลก เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ,  รางวัลนักกีฬาพิการชายดีเด่น ได้แก่ พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรสซิ่ง , รางวัลนักกีฬาพิการหญิงดีเด่น ได้แก่ สุจิรัตน์ ปุกคำ นักกีฬาแบดมินตัน และ รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น ได้แก่ เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด ที่สร้างชื่อ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งก็นับเป็นเหรียญทองเดียวของทัพนักกีฬาไทยในโตเกียวโอลิมปิก และยังเป็นเหรียญทองประวัติศาสตร์เหรียญแรกของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยด้วย

นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028 นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028 นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028 นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028 นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028 นายกฯ​ สั่งเดินหน้าโรดแมป "มวยไทย"​ เป้าโอลิมปิก 2028

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ