ข่าว

รังสิมันต์เดินหน้าจี้ “นายกฯ-ผบ.ตร.” รับผิดชอบ กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มจะนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รังสิมันต์ โรม เดินหน้าจี้ “นายกฯ-ผบ.ตร.” รับผิดชอบกรณีสลายการชุมนุมกลุ่มรักษ์จะนะท้องถิ่น หลังกมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เชิญ ผบ.ตร.มาชี้แจง แต่ไร้เงา ลั่นเจอกันแน่ 7 ม.ค.นี้ที่สตช. พร้อมเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวจะนะ 37 ราย ที่ถูกจับกุม

วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวกรณีที่มีการร้องเรียนถึงการสลายการชุมนุมของ “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” ที่มาทวงสัญญาจากรัฐบาลถึงการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล 

 

รังสิมันต์เดินหน้าจี้ “นายกฯ-ผบ.ตร.” รับผิดชอบ กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มจะนะ

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่าในวันนี้ ทางกมธ.ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น เพื่อมาหาทางออกและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าสะเทือนใจอีกแต่ปรากฏว่า กมธ.ไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะว่าส่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่องการทำสำนวนในการสอบสวนมาเท่านั้น ไม่มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสั่งการให้มีการจับกุม หรือกระทำการเกินกว่าเหตุมา ถือว่าเป็นที่น่าผิดหวัง ดังนั้น ในส่วนนี้ กมธ. ได้มีมติว่าจะส่งหนังสือไปหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงการไม่ได้รับความร่วมมือในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ กมธ.ได้มีมติว่าจะเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 7 มกราคม 2565 เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการดำเนินคดีกับพี่น้องชาวจะนะทั้ง 37 ราย ที่ถูกควบคุมตัวไปยังสโมสรตำรวจ เพราะการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้มีเจตนาทำผิดกฎหมาย พวกเขาเพียงแค่ต้องการให้รัฐบาลรักษาสัญญา ซึ่งการพูดคุยในส่วนนี้จะเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

รังสิมันต์เดินหน้าจี้ “นายกฯ-ผบ.ตร.” รับผิดชอบ กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มจะนะ

นอกจากนี้ กมธ. ยังมีมติที่จะลงพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะที่เป็นปัญหา เพื่อที่ กมธ. จะได้ทำหน้าที่เป็นสะพานในการสร้างความเข้าใจ นำไปสู่การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน  และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวให้ได้มากที่สุด โดยในเบื้องต้นคาดว่าการลงพื้นที่จะเกิดขึ้นหลังจากการไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ