ข่าว

เฝ้าระวังกินข้าวล้อมวงห่วงเกิด "คลัสเตอร์" หมูกระทะ-คลัสเตอร์ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ห่วงเกิด "คลัสเตอร์" หมูกระทะ คลัสเตอร์ใหม่ เฝ้าระวังเข็มกรณีล้อมวงทานข้าวในเทศกาลปีใหม่ แนะประชาชนรับวัคซีนให้ครบและเว้นช่วงให้เหมาะสม

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการ แถลงข่าว สถานการณ์โรคโควิด 19 และการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น เข็ม 3 ว่า  กรณีที่ศบค. ออกมาให้ระมัดระวังการรับประทานหมูกระทะในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะอาจจะทำให้เกิด "คลัสเตอร์หมูกระทะ" ใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่มากยิ่งขึ้นนั้น สธ. ต้องชี้แจ้งว่า เรื่องการรับประทานหมูกระทะไม่ได้ก่อให้เกิดโควิด-19 แต่กรณีที่อยู่กันหลายคนเป็นเวลานาน โดยไม่ได้มีการป้องกันตามมาตรการทางสาธารณสุข ถือว่า มีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการล้อมวงทานข้าวกันเป็นหมู่คณะ  ทั้งนี้การกินหมู่กระทะอาจจะไมได้ก่อให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 แต่การรวมกันเป็นหมู่คณะจำนวนมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ดังนั้นไม่ว่าจะรับประทานอะไร หากมีการตั้งวง และอยู่กันอย่างใกล้ชิด ไม่มีการตรวจหาเชื้อ ไม่ฉีดวัคซีน ถือว่าเป็นมีความเสี่ยงทั้งสิ้น  โดยข้อกังวลและการเฝ้าระวังการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆไม่ได้จำกัดเฉพาะการรับประทานหมูกระทะเท่านั้น แต่การกินอาหารแบบตั้งวงก็มีความเสี่ยงทั้งสิ้น ดังนั้นมาตรการ VUCA การรับวัคซีนให้ครบจึงเป็นแนวทางที่จะสามารถป้องกันได้ดีที่สุด 

นพ.วิชาญ กล่าวต่อว่า ส่วนการฉีดเข็มกระตุ้นนั้น สธ.อยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งนัดหมายไปให้แก่ผู้ที่ฉีดในช่วงระยะที่เหมาะสม ตามที่สูตรวัคซีนได้ให้คำแนะนำไปแล้ว  คือ

ฉีดวัคซีนสูตรยี่ห้อเดียวกัน 

  • เข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม 2  ซิโนแวค  จะฉีดเข็ม 3 เป็น แอสตราเซนเนกา/ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา  ระยะห่างจากเข็ม 2 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป 
  • เข็ม 1 ซิโนฟาร์ม เข็ม 2 ซิโนฟาร์ม จะฉีดเข็ม 3 เป็น แอสตราเซนเนกา/ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา  ระยะห่างจากเข็ม 2 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป 
  • เข็ม 1 แอสตราเซนเนกา เข็ม 2 แอสตราเซนเนกา  เข็ม 3 ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ระยะห่างตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2
  • เข็ม 1 ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เข็ม 2 ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา จะฉีดเข็ม 3 เป็น  ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา  ระยะห่างจากเข็ม 2 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

วัคซีนสูตรไขว้

  • เข็ม 1 ซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม  เข็ม 2 แอสตราเซนเนกา จะฉีดเข็ม 3  เป็น แอสตราเซนเนกา/ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่างตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2
  • เข็ม 1 ซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม  เข็ม 2 ไฟเซอร์ จะฉีดเข็ม 3  เป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา  ระยะห่างตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2
  • เข็ม 1 เป็น แอสตราเซนเนกา เข็ม 2 เป็น ไฟเซอร์ จะฉีดเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา  ระยะห่างตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2

 
ดังนั้นกรณีที่รีบไปหาวัควีนมาฉีดเองอาจจะไม่เกิดความเหมาะสม ขอประชาชนอย่าวรีบร้อน และดูระยะเวลาเป็นสำคัญ เพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงสุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ