ข่าว

กมธ.ป.ป.ช. ลุยสอบบ้านพักนายกฯ อีกครั้ง จ่อเชิญ รมว.คลังชี้แจง 22 ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ ลุยสอบ กรณีนายกฯ ใช้บ้านพักหลวงอยู่อาศัย แม้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสามารถใช้บ้านพักหลวงของกองทัพได้ พร้อมจ่อเชิญ รมว.คลังชี้แจง 22 ธ.ค.นี้ หลังปล่อยให้ใช้งบประมาณแผ่นดินเอื้อประโยชน์ต่อพล.อ.ประยุทธ์

วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่มีผู้ร้อง คือ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ขอให้ กมธ.สอบหาข้อเท็จจริงว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ ศ 2561 มาตรา 128 หรือไม่ เหตุเพราะกองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ. ประยุทธ์ พักอาศัยในบ้านพักรับรองโดยใช้งบประมาณของกองทัพบกจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า

 

กมธ.ป.ป.ช. ลุยสอบบ้านพักนายกฯ อีกครั้ง จ่อเชิญ รมว.คลังชี้แจง 22 ธ.ค.นี้

 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า เรื่องนี้มีการสอบข้อเท็จจริงจากกรรมาธิการฯ มาระยะเวลาพอสมควรตั้งแต่หลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถเข้าพักอาศัยในบ้านพักดังกล่าวได้ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีได้รับเงิน หรือผลประโยชน์อื่นใดมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ และเป็นการรับโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญได้อ้างถึงระเบียบกองทัพบกว่าด้วย การเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548 ที่ออกโดย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548 ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า “คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก ซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพบกและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกมาแล้ว” ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเป็นการออกระเบียบโดยอาศัยกฎหมายอะไร เพราะไม่มีการอ้างอิงตัวบทกฎหมายแม่ ซึ่งเป็นที่มา แต่เป็นการออกโดย ผบ.ทบ.เอง และยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่าการ
 

ดังนั้น หากพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐธรรมนูญ, พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ,กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จะเห็นได้ว่ากฎหมายเหล่านี้มีเจตนารณ์สอดคล้องกันว่า ให้การเบิกจ่ายเงินแผ่นดิน ของหน่วยงานรัฐ เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีความคุ้มค่า และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางมีหน้าที่ควบคุมดูแล กำหนดหลักเกณฑ์กลางให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติ หมายความว่า หน่วยงานต่าง ๆไม่สามารถออกระเบียบเองตามอำเภอใจได้ แล้วทำไมในกรณีดังกล่าว กรมบัญชีกลาง และกระทรวงกลางคลัง จึงไม่ตรวจสอบ หรือเพราะเป็นบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ทางกมธ.ได้เชิญปลัดกระทรวงการคลังพร้อมด้วยอธิบดีกรมบัญชีกลางมาชี้แจงต่อ กมธ. โดยทางตัวแทนปลัดกระทรวงกลางคลัง อ้างว่า กระทรวงการคลังมีหน้าที่เพียงตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณหน่วยงานของรัฐตามกรอบงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ โดยหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องรับรองความถูกต้องเอกสารการเบิกจ่ายของตนว่าเป็นไปโดยถูกต้อง และยืนยันว่ากระทรวงการคลัง “จะไม่ดำเนินการตรวจสอบกรณีการเบิกจ่ายงบประมาณกองทัพบกไปสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยอ้างว่าการตรวจสอบควรเป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการเข้าอาศัยบ้านพักกองทัพบกของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปเรียบร้อยแล้ว”

 

“คำชี้แจงของผู้แทนปลัดกระทรวงการคลัง แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของศักดิ์ศรีข้าราชการ และเป็นความไม่สง่างามอย่างยิ่ง ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลงบประมาณการเงินของประเทศที่เงินทุกบาททุกสตางค์มาจากภาษีของประชาชน จึงอยากถามว่า หรือว่าอำนาจของนายกรัฐมนตรีจะไปครอบงำทุกองคาพยพของการใช้งบประมาณโดยปกติ ทำให้รอดพ้นจากการถูกตรวจสอบ ทั้งนี้ ทางกมธ.จะเชิญรมว.คลังเข้ามาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ต่อไป”  นายธีรัจชัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ