ข่าว

พท. เสนอ "แก้กฎหมายลูกเลือกตั้ง" เน้นใช้เลขเดียวกัน ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคเพื่อไทย" ยื่นเสนอ "แก้กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง" ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง" เน้นใช้บัตรเลือกตั้งแบบเลขเดียวกัน ทั้งส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมหนุนทำไพรมารีโหวตในส่วนของพรรคการเมือง คาดมกราคมปีหน้าสภาฯ เริ่มถกข้อกฎหมายและได้ประกาศใช้มีนาคม 65

วันนี้ (16 ธ.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำคณะส.ส."พรรคเพื่อไทย" ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือร่างว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ว่าด้วยพรรคการเมือง แก่ตัวแทนประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเนื้อหาร่างของพรรคเพื่อไทยได้เขียนรองรับวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่เน้นมีเขตเลือกตั้งที่ติดต่อกัน ฐานจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน

 

นอกจากนี้ คือการคำนวณคะแนนที่เป็นสัดส่วนโดยตรง นำคะแนนของแต่ละพรรคการเมืองทั่วประเทศมารวมกัน นำมาหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ 100 คน ซึ่งจำนวนที่หารได้จะเป็นคะแนนเฉลี่ย ในการนำมาคิดคำนวณว่าแต่ละพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อกี่คน ซึ่งเมื่อนำมาหารแล้วจะมีเศษ จะนำเศษที่เหลือมาดูว่าพรรคการเมืองไหนเหลือเศษมากที่สุด ก็นำมาเรียงตามลำดับจนครบจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน  ส่วนเรื่องหมายเลขผู้สมัครนั้น ร่างพรรคเพื่อไทยเหมือนกับร่าง กกต.โดยเขียนให้ใช้หมายเลขเดียวกัน ทั้งบัญชีรายชื่อและเขตเลือกตั้ง 

สำหรับกฎหมายพรรคการเมือง พรรคเพื่อไทยมองว่า ทางรัฐบาลอาจจะไม่เสนอ แต่ทางพรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความสำคัญ ร่างของพรรคเพื่อไทยยังส่งเสริมให้มีการทำไพรมารี่โหวตอยู่ แต่ให้เปลี่ยนวิธีการจากการที่มีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดทุกเขตเลือกตั้ง จึงจะมีสิทธิส่งผลสมัครได้ เปลี่ยนเป็นให้มีเพียงสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองเพียง 1 เขตก็สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตในจังหวัด นอกจากนี้ ข้อจำกัดเรื่องสมาชิกพรรคการเมืองจากเดิมที่ต้องกำหนดค่าบำรุงพรรคต่อปี 200 บาท และแบบตลอดชีพ 2,000 บาท พรรคได้เสนอให้เป็นข้อกำหนดของแต่ละพรรค ไม่ต้องมากำหนดในกฎหมาย 

 

พท. เสนอ "แก้กฎหมายลูกเลือกตั้ง" เน้นใช้เลขเดียวกัน ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

ทั้งนี้ ยังมองว่าการจัดทำบัตรเลือกตั้งให้เป็นหมายเลขเดียวกัน ทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อนั้น ไม่ใช่อุปสรรคในการจัดทำ  เพราะเขียนขั้นตอนรองรับไว้แล้ว และสามารถเขียนในข้อกฎหมายเพิ่มเติมได้ คาดว่าภายในเดือนมีนาคม 2565 น่าจะสามารถประกาศใช้กฎหมายลูกทั้งสองฉบับได้ 

 

พท. เสนอ "แก้กฎหมายลูกเลือกตั้ง" เน้นใช้เลขเดียวกัน ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

 

ด้าน นายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อได้ยื่นแล้ว ก็เป็นไปตามกระบวนการของสภา และน่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมจะมีขึ้นในเดือนมกราคม และเท่าที่ทราบทุกพรรคการเมืองเห็นสอดคล้องกัน แตกต่างบ้างในรายละเอียดนิดหน่อย แต่ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ให้อิสระแต่พรรคในการยื่นร่างแก้ไขกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ