ข่าว

วิปรัฐบาลเตรียมเสนอ "แก้กฎหมายลูกเลือกตั้ง" 23 ธ.ค.นี้ เน้นใช้บัตร 2 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปรัฐบาลเตรียมเสนอ "แก้กฎหมายลูก 2 ฉบับ" 23 ธ.ค.นี้ แต่รวมเป็นฉบับเดียว โดยมุ่งแก้ไขเฉพาะกรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เผย “วิษณุ” เชิญวิปรัฐบาลหารือ 20 ธ.ค. นี้ ส่วนปัญหาสภาล่มต้องหาคนรับผิดชอบ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการเสนอ แก้กฎหมายลูก 2 ฉบับว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอเป็นฉบับเดียวกันในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ และประเด็นที่จะแก้ไขจะเป็นไปตามที่แก้ไขรัฐธรรมนูญคือระบบบัตร 2 ใบเท่านั้น และจะยอมรับร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอผ่าน ครม.มา ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ กกต.เราไม่ขัดข้อง และมีบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วยก็จะมีการแปรญัตติ เช่น การกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน นอกจากนี้ วันจันทร์ที่ 20 ธ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะทำงานร่างกฎหมายลูกของพรรคร่วมไปแลกเปลี่ยนความเห็นที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนกรณีที่สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. นั้น นายชินวรณ์ ยืนยัน ว่าไม่ได้เป็นการปิดกั้นการเสนอกฎหมายของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาร่างกฎหมายที่ประชาชนเสนอมีทั้งผ่านและไม่ผ่าน และสภาฯ เคารพความเห็นและรับพิจารณาความเห็นดังกล่าวไว้

 

วิปรัฐบาลเตรียมเสนอ "แก้กฎหมายลูกเลือกตั้ง" 23 ธ.ค.นี้ เน้นใช้บัตร 2 ใบ

ทั้งนี้ นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.)  ว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องไปวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็นคือ ฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้เรียนประธานวิปรัฐบาลแล้วว่าต้องมาดูว่าใครต้องเป็นคนรับผิดชอบเพราะทำให้สภา เสียหาย อีกทั้งเมื่อวานนี้ประธานในที่ประชุม สั่งปิดประชุมเร็วไปหลังสั่งตรวจองค์ประชุมเวลา 16.30 น.และสั่งปิดประชุมเวลา 16.38 น. ซึ่งควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะเพื่อน ส.ส. อยู่ระหว่างประชุม กมธ. และรับประทานอาหาร ซึ่งที่ ส.ส. ขาดประชุมมี 2 ประเภท คือลาประชุมและไม่แสดงตน โดยไม่มีเหตุสมควร

 

“ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมรับผิดชอบในเสียงข้างมาก ต้องหาต้นเหตุสำคัญว่าใครขาดประชุม และต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านต้องรับกติกาที่เป็นสากล อยากให้สภา และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯ รับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ” นายชิณวรณ์ ระบุ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ