ข่าว

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ฯ ชูมาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" เพิ่มผลผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ชู มาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตสนองนโยบายรัฐบาล

นายวีระวุฒิ อัครธราดล ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินงานของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีภารกิจหลัก คือ ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวทั้งชั้นพันธุ์ขยายและชั้นพันธุ์จำหน่ายซึ่งแต่ละปีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี มีเป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 2,500 ตัน แบ่งเป็น ข้าว กข41 และ ข้าวปทุมธานี 1 แต่ในปี 2565 ศูนย์ฯจะมีการเพิ่มเป้าหมาย เป็น 2,800 ตัน เป็นภารกิจที่เพิ่มขึ้นตามศักยภาพของโรงงานที่ได้มีการปรับปรุง

 

ทั้งนี้ศูนย์ฯมีในส่วนภารกิจที่เป็นนโยบายของรัฐบาล คือ โครงการระบบส่งเสริม "เกษตรแบบแปลงใหญ่" ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 มีอยู่ 2 จังหวัดที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ไปดำเนินการส่งเสริม คือ จังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ร่วมโครงการฯทั้งหมด ประมาณ 1,900 ไร่

 

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีให้การสนับสนุนให้ความรู้กับเกษตรกรในการจัดทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เอง สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกรกลุ่มนาแปลงใหญ่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจัดสรรให้แต่ละปีอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละกลุ่มรัฐบาลจัดสรรให้ 3 ปีติดต่อกัน ซึ่งรวมทั้งหมดของศูนย์สุราษฎร์ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 4 แปลง สิ่งสำคัญที่กรมการข้าว โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ให้ความเอาใจใส่เกษตรกรมากที่สุดคือการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ซึ่งสิ่งที่จะเกื้อหนุนให้เป็นไปตามเป้าหมายมีหลัก 3 ประการ คือ

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ฯ ชูมาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" เพิ่มผลผลิต

ประการแรก เรื่องเมล็ดพันธุ์ ซึ่งกรมการข้าวมีการผลิตเมล็ดพันธุ์ทั้งพันธุ์หลักและพันธุ์ขยาย เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีทำให้คุณภาพการผลิตในแปลงนาดีขึ้น ทำให้คุณภาพข้าวเปลือกดีขึ้น มีความต้านทานต่อโรคและแมลง ลดต้นทุนการบริหารจัดการส่วนนี้ เกษตรกรจึงมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ ยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปฏิบัติตามแนวทาง 3 ต้องทำ 3 ต้องลด ได้แก่ ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมการข้าว ต้องทำนาไม่เกินปีละ 2 ครั้ง ต้องมีการจดบันทีก  ส่วนต้องลดประกอบด้วย ต้องลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวจากเดิมใช้ 20-30 กก./ไร่ เหลือเพียง 8-10 กก./ไร่ ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ลดการใช้สารเคมี

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ฯ ชูมาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" เพิ่มผลผลิต

ประการที่สอง คือการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี  มีเจ้าหน้าที่คอยถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องข้าวตั้งแต่กระบวนการผลิตในแปลงนาจนถึงการเก็บเกี่ยวตลอดจนวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งยังมีการลงพื้นที่ให้องค์ความรู้เรื่องโรคและแมลงศัตรูข้าว แมลงศัตรูและศัตรูธรรมชาติในนาข้าว ส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ ในการผลิตสารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูข้าว รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนามาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับกลุ่มนาแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพและมีความสนใจจะเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพอีกด้วย

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ฯ ชูมาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" เพิ่มผลผลิต

ประการสุดท้าย คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและการผลิตข้าว ตามมาตรฐาน GAP ด้าน ICS เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว การเพิ่มมูลค่าข้าว การบริหารจัดการ และการตลาด ให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของกลุ่ม

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ฯ ชูมาตรการช่วย "นาแปลงใหญ่" เพิ่มผลผลิต

รวมทั้งเตรียมการพัฒนา "เกษตรกรแปลงใหญ่"เข้าสู่การตรวจรับรอง เพิ่มมูลค่าสินค้าข้าวโดยการยกระดับมาตรฐานการผลิตข้าวคุณภาพ การฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน GAP การยื่นขอรับรองมาตรฐาน GAP ส่งผลให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกนาแปลงใหญ่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตข้าว มีความปลอดภัยต่อตนเองและผู้บริโภค ผลผลิตเพิ่มขึ้น ข้าวคุณภาพดีสร้างรายได้ที่มากขึ้นอย่างยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ