ข่าว

"นายกฯ" หวังพัฒนาศักยภาพ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ขึ้นแท่นเมืองปูทะเลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หวังพัฒนาศักยภาพ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ขึ้นแท่นเมืองปูทะเลโลก -จับปูทะเลโชว์บอก อยู่ดีมีสุข สวัสดีนะลูก ก่อนสวมวิญญาณเชฟโชว์ผัดกิน

วันที่ 15 ธ.ค.64 ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี"และรมว.กลาโหม พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล และประชาชนที่เชื่อมโยงกลุ่มอาชีพเลี้ยงปูทะเลไปยังอาชีพอื่น

 

โดย "นายกฯ"กล่าวว่า ศักยภาพในพื้นที่ภาคใต้มีมากมาย โดยเฉพาะด้านการเกษตร แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืนพร้อมกับการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปด้วย วันนี้ตนพารัฐมนตรีมาด้วยหลายคน ตั้งใจมาเพื่อมาพบพวกเราเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการทำงาน และดูด้วยว่าพวกเรายังยิ้มออกหรือไม่ แต่ก็เห็นว่ารอยยิ้มยังดีอยู่ แม้จะไม่เห็นหน้าเห็นตากันมากนัก แต่เราก็มีใจถึงกัน และที่มาก็ด้วยความคิดถึงโดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

 

วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือนโดยจะเริ่มต้นเร็ว ๆ นี้ สิ่งเดิมที่ทำมาแล้วอาจจะต้องมีการปรับแก้ เปลี่ยนให้ตรงตามความต้องการของประชาชนและสอดคล้องกับศักยภาพในพื้นที่ ที่สำคัญเราต้องคำนึงการแปรรูปในตลาด ถ้าทำมากไปตลาดตก อาจมีความขัดแย้งกับภูมิภาค แต่ก็เห็นใจและรู้ว่าประชาชนในภาคใต้ประกอบอาชีพพการเกษตร

"นายกฯ"กล่าวว่า วันนี้เรามีการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปู อะไรก็ได้ที่ทุกคนทำแล้วพอใจ เป็นความคิดเห็นของประชาชนที่ให้ความร่วมมือกันตนสนับสนุน แต่ถ้าไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีนโยบาย มีแนวปฏิบัติ มีกลไก มีกฎหมายทุกตัว แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน การจัดสร้างจะทำอะไรต้องทำผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์(SEA ) ประชาพิจารณ์

 

ที่สำคัญ คือ ต้องเกิดความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะวันหน้าเราต้องเจอปัญหาโลกร้อน จะต้องมีการปรับในเรื่องของพลังงาน มีเทคโนโลยี มีดิจิทัล เข้ามาแทรก ดังนั้นทุกคนต้องฟังการเสนอข่าวของรัฐบาลบ้าง เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ถ้าต่างคนต่างคิดต่างไม่ฟังกันก็ไปหมด ตนก็ฟังประชาชน ประชาชนก็ต้องฟังตนเองบ้าง เพื่อหาทางมาเจอกันและคิดร่วมกัน ไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ทุกอัน แล้ววันนี้พอใจทุกกระทรวงทำให้พื้นที่ภาคใต้ดีขึ้น แต่ในใจของ "นายกฯ"คิดว่ามันต้องดีกว่านี้อีก เราว่างเว้นการพัฒนามานานมาก จากปัญหาความไม่สงบบ้างอะไรบ้างแต่วันนี้ทุกอย่างก็ดีขึ้นและเราจะต้องมาหารือคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

วันนี้พูดมาตั้งแต่เช้า แต่ก็ยังไม่หายคิดถึง คิดถึงจังหู้ วันนี้เราอยู่ท่ามกลางพี่น้องไทยมุสลิมไทยพุทธ อัสซะลามุอะลัยกุม ไทยมุสลิม สวัสดีไทยพุทธ เราต้องอยู่กันด้วยพหุวัฒนธรรมแบบนี้ ต้องรักกันให้มั่น จับมือกันเดินไปข้างหน้า นำพาไปพร้อมกับรัฐบาล ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกับผม ไม่ร่วมมือกับ "นายกฯ" ไม่ร่วมมือกับรัฐบาล ก็จะช้า

 

ตั้งแต่วันนี้เราช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว "นายกฯ"ใจร้อนด้วย ปัญหาเก่าก็อืดอาด ปัญหาใหม่ก็เกิด แต่ถ้าประชาชนเข้าใจในหลักเณฑ์ หลักการ ก็จะเกิดความไว้วางใจซึ่งกัน ยืนยันว่า"นายกฯ" ซื่อตรงทุกเรื่อง ปราถนาดีกับพวกเราทุกคน พยายามทำอย่างเต็มที่ ฝากไปยังข้าราชการทุกคน ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคน เราต้องเป็นข้าราชการยุคใหม่ ที่ทำงานเชิงรุก มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา อย่าทุจริต

 

วันนี้รัฐบาลต้องใช้เงินจำนวนมาก และขอให้เข้าใจว่ารายได้มาจากอะไร ถ้ารายได้ไม่พอในขณะที่มีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา รายได้ก็ลดลง รัฐต้องเอาเงินไปช่วยพวกเราทุกอย่าง ส่วนที่จะทำก็ทำไม่ได้ ดังนั้นต้องเห็นใจรัฐบาล อย่าไปฟังข้อมูลที่แชร์แล้วบิดเบือน ตนไม่ต้องการให้ใครมารักทุกคน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ คนไทยตั้ง 70 ล้านคน แต่ตนกำลังทำให้คน 70 ล้านคนมีความสุข ยากนะ ง่ายหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ง่ายนัก แต่ตนต้องดูแลคนทุกจังหวัด ภาคใต้ก็มีโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นมากมายอยู่ในแผนหมด

 

รัฐบาลนี้เปิดให้รู้ว่าประเทศไทยจะเดินหน้าอย่างไรในอนาคต ดูแลทุกช่วงวัย เรื่องสุขภาพต้องขอเลยว่าควรป้องกันดีกว่าแก้ไข สาธารณสุขเตือนอะไรมาขอให้เชื่อหมอ คนใต้ตนรู้จักมานาน ต้องห่วงสุขภาพเรื่องฟันโดยเฉพาะผู้หญิง ฟันเสียหายเยอะเพราะมีลูกหลายคน แต่นี่เป็นธรรมชาติ ตนไม่ได้ว่าอะไรแต่แคลเซียมถูกลูกดึงไปเยอะ แม่ก็อ่อนแอ ฟันก็หายไปเรื่อย ระวังตรงนี้ด้วย แต่ตนไม่ได้ห้ามการมีลูก เดี๋ยวก็จะถูกบิดเบือนกันไปอีก 

 

จากนั้น "นายกรัฐมนตรี" ได้เดินทางไปพบปะสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงปูดำทะเล ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล  บ้านโต๊ะโสม ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี  โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ร่วมนำเสนอกรอบการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็น เมืองปูทะเลโลก  

 

โดยช่วงหนึ่ง "นายกฯ"ได้จับปูดำโชว์ พร้อมกล่าวว่า  ปูน็อกกันไปหมดแล้วเพราะเสียงของฉัน เดี๋ยวต้องไปดูปูซักหน่อย  ก่อนที่ "นายกฯ"จะให้ความสนใจกับเพศของปู โดยถามถึงลักษณะของเพศผู้และเพศเมีย พร้อมแสดงความพอใจเมื่อได้รับการรายงานว่าปูตัวเมียบางตัวจะเป็นปูกระเทยมาก่อน เมื่อลอกคราบแล้วจะกลายเป็นปูเพศเมีย

 

โดยนายกฯกล่าวว่า  ปูเป็นกระเทยด้วยหรือ พร้อมกับดูปูอย่างสนใจ ก่อนที่จะโชว์ฝีมือการผัดปูผงกระหรี่โดยระบุว่าการทำเมนูดังกล่าวควรต้องใช้ไฟแรงเพื่อให้ปูสลบหน่อย พร้อมชมว่าหอม และกระเซ้า นายสุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน ว่า ให้ระวังรมว.แรงงานหน่อยเพราะชอบกินปู ก่อนระบุว่า แม้ไม่ถนัดงานทำอาหารแต่ก็ต้องทำงานได้ เมื่อชาวบ้านทำได้เราก็ต้องทำได้ พร้อมกล่าวอีกว่า มันน่ากินจริงๆ น่ากิน เพราะอุทิศส่วนกุศลไปด้วย

 

จากนั้นนายกฯเชิญชวนทุกคนชิมปูผัดผงกระหรี่ที่ตัวเองทำ พร้อมกับชิมฝีมือตัวเองและกล่าวว่า หอมจัง ขออุทิศส่วนกุศล ชาติหน้าขอให้เกิดเป็นมนุษย์นะ พร้อมกินโชว์และกล่าวว่า เนื้อปูมันหวาน เพราะของมันสดรสชาติเลยกลมกล่อมและยิ่งใส่น้ำใจนายกฯลงไปด้วยมันก็ยิ่งอร่อย
 

"นายกฯ" ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการฯ พบปะกลุ่มเลี้ยงปูดำทะเล และกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนรอบอ่าวปัตตานีพร้อมลงโป๊ะไปปล่อยปูทะเลลงสระเลี้ยงเพื่อให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจและได้จับปูทะเลตัวใหญ่โชว์ให้เห็นถึงศักยภาพที่สามารถพัฒนาได้ 

 

ซึ่งในจังหวะที่จับปูนั้นได้มีการพูดหยอกเย้าเรียกเสียงปรบมือจากชาวบ้านที่มาลุ้นว่าปูจะหนีบมือหรือไม่ โดยทันทีที่จับปูได้นายกฯบอกว่า อยู่ดีมีสุขน่ะลูก ปูคอนโดสวัสดีน่ะลูก จากนั้นได้เดินไปปล่อยปูลงสระและจังหวะนั้นเองปรากฎว่าพื้นโป๊ะที่เหยียบนั้นยุบตัวลงทำให้เกิดเสียงดังจนทุกคนตกใจนึกว่าโป๊ะล่ม แต่ก็ไม่มีใครเป็นอะไร

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการนำพื้นที่เสื่อมโทรมที่ถูกบุกรุกมาใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงปูทะเลสร้างรายได้ให้เกษตรกร จากการเพาะเลี้ยงปูทะเลให้เป็นแหล่งผลิตปูทะเลที่สำคัญที่นำไปสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจส่งออกปูทะเลของประเทศ  โดยในปี 2564 มีการเลี้ยงปู 4 อำเภอของจ.ปัตตานี จำนวน 254 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อ.ยะหริ่ง มีผลผลิตปู 7,150 กิโลกรัม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ