ข่าว

ปัดทุกข้อเรียกร้องผู้ลี้ภัย ผู้ว่าฯยืนยันไม่ตามใจ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการผู้ว่าฯตากยืนยันไม่ตามใจผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละ หลังเรียกร้องให้ย้ายผู้ดูแลศูนย์ฯ และยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ สั่งผู้เกี่ยวข้องแจ้งความเอาผิดคนก่อเรื่อง

นายยงยุทธ สุขศิริ นายอำเภอท่าสองยาง เปิดเผยกับ "คมชัดลึก"  ถึงกรณีผู้ลี้ภัยในศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ก่อเหตุจลาจลเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อส. ชุดเฉพาะกิจ ยังตรึงกำลังรอบบริเวณอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยยังไม่ได้เข้าไปตรวจพิสูจน์หลักฐานต่าง ๆ ในจุดเกิดเหตุ  เพราะเกรงจะเกิดการกระทบกระทั่งกันอีก 

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง ถึงสาเหตุของการก่อจลาจล เกิดจากตรวจยึดรถจักรยานยนต์ และทำให้ตู้เย็นของผู้ลี้ภัยที่แบกมาตกหล่นจริง แต่ยืนยันว่าไม่มีการใช้ความรุนแรง สำหรับตู้เย็นที่เสียหายก็จะชดใช้ให้ ซึ่งจากการสอบถามเพิ่มเติมจากผู้ลี้ภัยในเหตุการณ์ก็ยอมรับว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายจริง  ส่วนที่เหตุลุกลามก็เพราะมีคนจำนวนมาก เกิดอารมณ์ร่วมแล้วบานปลายออกไป  โดยเริ่มมีการตะโกนประท้วงประมาณ 18.00 น. ก่อนเหตุการณ์จะจบลงในเวลา 23.00 น.


 

ด้าน นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการตาก กล่าวถึงข้อเรียกร้องของผู้ลี้ภัย ที่นำมาเป็นข้ออ้างหลังการก่อเหตุ ว่า เบื้องต้นมี 2 ข้อคือ 1 จะให้ย้ายหัวหน้าศูนย์พักพิงฯ บ้านแม่หละ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่เข้มงวดเกินไป ในส่วนนี้คงตามใจผู้ชุมนุมไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติไปตามระเบียบและกฎหมายอันถูกต้องแล้ว 

ข้อ 2 จะให้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ในศูนย์พักพิงฯ ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ที่ยังต้องเข้มงวดมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดทั้งภายในและนอกศูนย์ฯ  รวมถึงยังเข้มงวดกันทั้งประเทศ ซึ่งพื้นที่จังหวัดตากยังพบว่าการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน

รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการตาก กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ผู้ดูแลศูนย์พักพิงฯบ้านแม่หละ ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าสองยาง เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับบรรยากาศที่บริเวณด่านตรวจเพื่อความมั่นคง ของเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 35 บนถนนหมาย 105 แม่ระมาด-ท่าสองยาง  ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านหน้าพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ  เจ้าหน้าที่มีการเข้มงวดตรวจสอบบุคคลและพาหนะ  เพื่อป้องปราบการกระทำผิด ขนส่งสิ่งกฎหมาย

ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 35 ฝ่ายปกครองอำเภอท่าสองยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังจัดกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ปัดทุกข้อเรียกร้องผู้ลี้ภัย ผู้ว่าฯยืนยันไม่ตามใจ (มีคลิป)
แต่เจ้าหน้าที่จัดกำลังเฝ้าระวังบริเวณรอบนอก ยังไม่เข้าไปในพื้นที่ตอนในของพื้นที่พักพิง  เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าและเหตุปะทะ กับกลุ่มผู้หนีภัยจากการสู้รบ  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังจัดรถบรรทุกน้ำ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง เตรียมความพร้อม หากมีการก่อเหตุวางเพลิงเหมือนเมื่อคืนที่ผ่านมา
ปัดทุกข้อเรียกร้องผู้ลี้ภัย ผู้ว่าฯยืนยันไม่ตามใจ (มีคลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ