ข่าว

โอเรียนเทียริ่ง "วิ่งตามแผนที่" กีฬาใหม่ ส่งท้ายปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พัฒนานักกีฬาสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ และช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับเมืองพัทยาในการเป็น Sports City และ Sports Tourism

เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เตรียมจัดงานกระตุ้นท่องเที่ยวอีกงาน โดยเป็นการท่องเที่ยวเชิงกีฬา วันนี้ (15 ธ.ค.64) ที่ห้องประชุม 251 ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมกำหนด จัดการแข่งขันกีฬาโอเรียนเทียริ่ง (วิ่งตามแผนที่) รายการ Thailand International Orienteering Championship 2021 โดยมี ดร.เกียรตินิยม ทีปประสาน นายกสมาคมกีฬาโอเรียนเทียริ่งแห่งประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โอเรียนเทียริ่ง "วิ่งตามแผนที่" กีฬาใหม่ ส่งท้ายปี
 

ที่ประชุมได้หารือในการเตรียมความพร้อม กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอเรียนเทียริ่ง (วิ่งตามแผนที่) รายการ Thailand International Orienteering Championship 2021 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.64 - 6 ม.ค.65 หลังสมาคมฯ เลือกเมืองพัทยาและเกาะล้านเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน 

 

ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์กีฬาโอเรียนเทียริ่ง (วิ่งตามแผนที่) ซึ่งถือเป็น "กีฬาใหม่" ให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยและพัฒนานักกีฬาสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ และช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับเมืองพัทยาในการเป็น Sports City และ Sports Tourism

 

สำหรับโอเรียนเทียริง เป็นคำเรียกรวมของกีฬาประเภทที่ต้องเดินทางในพื้นที่แห่งหนึ่ง เพื่อไปยังจุดต่างๆ ที่กำหนด โดยอาศัยแผนที่และเข็มทิศนำทาง โดยการเดินทางจะเป็นแบบใดก็ได้ ทั้ง ปั่นจักรยาน พายเรือ แต่ในที่นี้คือ Foot orienteering คือใช้การเดินทางด้วยเท้า หรือเรียกอีกอย่างว่า การวิ่งแผนที่เข็มทิศ มีต้นกำเนิดในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ในประเทศสวีเดน มาจากภาษาสวีดิช คือ orientering ซึ่งแปลว่าการข้ามดินแดนที่ไม่รู้จักโดยใช้แผนที่และเข็มทิศนำทาง 

โอเรียนเทียริ่ง "วิ่งตามแผนที่" กีฬาใหม่ ส่งท้ายปี
 

การแข่งขันนิยมจัดในพื้นที่มีความสวยงามและมีภูมิประเทศหลากหลาย เพื่อทดสอบการตัดสินใจและทักษะการใช้แผนที่และเข็มทิศ เนื่องจากการเดินทางไปยังจุดที่กำหนดแต่ละจุด อาจจำเป็นต้องใช้เส้นทางที่ไม่เป็นเส้นตรง เพราะมีภูมิประเทศอันเป็นอุปสรรคกีดขวางอยู่

 

โดยประเภทการแข่งขัน แบ่งเป็น 1.ประเภทระยะไกลหรือคลาสสิก ต้องวิ่งผ่านพื้นที่กว้างใหญ่ และภูมิประเทศยากลำบาก 2.ประเภทระยะกลาง และ 3.ระยะสปรินท์ ซึ่งมักจัดในพื้นที่เล็กๆ หรือในเมือง 

 

กิจกรรมการแข่งขันจะมีผู้เข้าร่วมแข่งซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้เฉพาะกลุ่ม กลุ่มกองเชียร์ก็จะเป็นกลุ่มเพื่อนฝูงและญาติพี่น้อง โดยรองนายกเมืองพัทยาได้เน้นย้ำในเรื่องของมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาด ในส่วนของผู้เข้าแข่งขันต้องแสดงผล ATK หรือการรับวัคซีนครบ 2 โดสมาแสดงต่อคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เพราะถือเป็นงานใหม่ที่ต้องให้คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ดี

โอเรียนเทียริ่ง "วิ่งตามแผนที่" กีฬาใหม่ ส่งท้ายปี ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ