ข่าว

"ฉีดวัคซีนโควิด" กลุ่มเด็กวัย 5-11 ปี ที่มีโรคประจำตัว เยอรมนีอนุมัติแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีนโควิด" อัปเดตล่าสุด ทางเยอรมนีประกาศ อนุมัติเริ่มฉีดในกุล่มเด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีโรคประจำตัวแล้ว

 

"ฉีดวัคซีนโควิด" เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา เยอรมนีเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มเด็กวัย 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวแล้ว ตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของรัฐบาลเยอรมนี (STIKO) โดยกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีระบุว่า สัปดาห์นี้ เยอรมนีจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไบออนเทค/ไฟเซอร์ แบบโดสต่ำ ให้กุมารแพทย์และศูนย์ฉีดวัคซีน เพื่อจัดสรรการฉีดให้เด็กกลุ่มข้างต้นในทุกรัฐของประเทศ

 

 

ด้านประธานสมาคมแพทย์รักษาเด็กและวัยรุ่น (BVKJ) โทมัส ฟิชบัค กล่าวว่า เหล่ากุมารแพทย์ในประเทศคาดการณ์ว่า จะมีเด็กกลุ่มเป้าหมายเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนมาก เช่นเดียวกับกลุ่มวัยรุ่นที่จัดการฉีดก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ส่วนสมาคมประกันสุขภาพตามกฎหมายแห่งชาติเยอรมนี (KBV) รายงานว่า สัปดาห์นี้กุมารแพทย์ในประเทศได้สั่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อฉีดให้เด็กราว 800,000 โดส โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นอย่างช้า

 

สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานการวิจัยป้องกันและควบคุมโรคของประเทศเยอรมนี ระบุว่า มีชาวเยอรมันที่ "ฉีดวัคซีนโควิด" ครบโดสแล้วเกือบ 58 ล้านคน ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 69.6 เมื่อนับถึงวันที่ 12 ธันวาคม และมีผู้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วราวร้อยละ 24

 

 

 

 

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุเพิ่มเติมว่า "ฉีดวัคซีนโควิด" โดสกระตุ้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะ อาจหยุดยั้งการระบาดระลอกปัจจุบันของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา และสามารถป้องกันยอดผู้ป่วยพุ่งสูงจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนได้

 

แม้ตัวชี้วัดการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดของเยอรมนีจะลดลง แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเองก็เตือนว่า อาจมีการรายงานข้อมูลตกหล่น เนื่องจาก ปัจจุบันระบบสาธารณสุขของประเทศต้องแบกรับภาระหนักเป็นอย่างมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ