ข่าว

"โฆษกศาล"ชี้การลดโทษเป็นหลักสากลใช้กันทุกประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกศาล"ชี้การลดโทษเป็นหลักสากลใช้กันทุกประเทศ กฎหมายเมืองไทยให้เป็นอำนาจของราชทัณฑ์ ระบุปัญหามาจากความเหมาะสมลดมากน้อยเเค่ไหน

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 64 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม ให้ความเห็นกรณีมีการตั้งคำถามถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจเหนือคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีการลดโทษจากการบริหารโทษ ของกรมราชทัณฑ์ซึ่งสังกัดกระทรวงยุติธรรมว่า  เรื่องการลดโทษเป็นไปตามหลักการสากล ซึ่งในต่างประเทศก็มีหลักการณ์ลักษณะคล้ายๆเช่นนี้ ซึ่งทำได้ไม่เป็นความผิดในฐานะการใช้อำนาจฝ่ายบริหาร ส่วนจะลดโทษมากหรือน้อยเเค่ไหนนั้น จะเป็นอีกประเด็นที่จะต้องพิจารณาเรื่องของความเหมาะสมอีกที ว่าจะลดมากน้อยเเละจำนวนความถี่เเค่ไหน ศาลจะมีอำนาจในการวางกำหนดโทษ ซึ่งเมื่อพ้นไปเเล้วก็เป็นอำนาจราชทัณฑ์ 

“เเต่อำนาจศาลของประเทศไทยก็จะไม่เหมือนบางประเทศอย่างเช่น ศาลในสหรัฐอเมริกากฎหมายกำหนดศาลจะกำหนดไว้เลยว่าคดีนี้จะลดโทษได้เเค่ไหน เเต่ประเทศไทยเรากฎหมายไม่ได้เขียนไว้เเบบนั้น จึงเป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์” โฆษกศาลฯกล่าว

นายสรวิศ กล่าวตอบคำถามถึงในเรื่องข้อดีข้อเสียตรงนี้ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ ต้องดูบริบทในประเทศมากกว่า อย่างของราชทัณฑ์การลดโทษ ก็เป็นเเรงจูงใจให้นักโทษปฏิบัติตัวดีในเรือนจำ เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อความวุ่นวายหรือประพฤติไม่ดี เเละคนเราสามารถเปลี่ยนกันได้ เพราะหากผู้กระทำผิดอยากกลับตัวกลับใจสามารถฟื้นฟูตนเองได้ ก็ไม่จำเป็นต้องถูกขังไว้เวลานาน เเต่อีกมุมถ้าลดโทษมากเกิน ก็อาจจะส่งผลในการป้องปรามการกระทำผิด 
 

logoline