ข่าว

สมศักดิ์ ยันเกณฑ์การขอพระราชทาน "อภัยโทษ" เป็นไปตามระบบราชการและกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน ระบุ เกณฑ์การขอพระราชทาน "อภัยโทษ" เป็นไปตามระบบราชการและกฎหมาย ยืนยัน ไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวและช่วยเหลือนักโทษคดีจำนำข้าว ทำตามกฎหมายและทำอย่างตรงไปตรงมา

ที่รัฐสภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการออกกฤษฎีกาพระราชทาน"อภัยโทษ"ให้กับนักโทษคดีจำนำข้าวว่า ขอบคุณที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ แต่ยืนยันว่า ได้ดำเนินการโดยความเสมอภาคและรัฐบาลได้ตั้งกรรมการคนนอกตรวจสอบดูเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งการที่หลายฝ่ายยื่นขอตรวจสอบก็เป็นสิทธิของทุกคนตามรัฐธรรมนูญที่จะตรวจสอบได้เพราะอาจจะไม่อยากเห็นเรื่องอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการเมืองพร้อมย้ำว่า การทำงานของตนเองได้ระดมและรับฟังความเห็นที่หลากหลาย อะไรควรก็จะทำ

 

ส่วนกรณีที่นายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งให้มีการตั้งกรรมการอิสระนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบ และไม่ได้ถามมายังกระทรวงยุติธรรม แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือให้ข้อมูลหากกรรมการร้องขอ

 

นายสมศักดิ์ ยังย้ำว่า เกณฑ์ในการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นไปตามระบบราชการ แต่เมื่อพระราชกฤษฎีกาออกมาแล้วนั้น ใครได้รับประโยชน์บ้างนั้นไม่ได้มีชื่อบัญชีไว้ล่วงหน้า พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยทำงานและไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เพราะมีหลักการและแนวคิดเป็นของตัวเอง ขออย่าเชื่อมโยงว่าจะใกล้ชิดกับใครแล้วจะช่วยใคร และย้ำว่า ไม่มีใครมาขอให้ช่วย เพราะเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ยืนยัน ทำตามกฎหมายและทำอย่างตรงไปตรงมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ