ข่าว

"บช.น." จ่อดำเนินคดี "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ชุมนุม "ฝ่าฝืน พ.ร.กฉุกเฉิน"​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย เตรียมดำเนินการเอาผิดกับ "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล "ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

15 ธ.ค.2564  ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มทางการเมือง โดยวันนี้ มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. , กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. ,และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว เน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

 

 

"บช.น." จ่อดำเนินคดี "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ชุมนุม "ฝ่าฝืน พ.ร.กฉุกเฉิน"​

 

ส่วนเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.), กลุ่มชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(แห่งประเทศไทย), กลุ่มสนับสนุนนิคมจะนะ, กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และ กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด 

 

ด้านกลุ่มสนับสนุนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น  โดยมีกลุ่มภาคี Saveบางกลอย, กลุ่มขบวนการเพื่อสังคมเป็นธรรม (ขปส.) และกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้ไปยื่นหนังสือให้กับผู้แทนของสำนักนายกรัฐมนตรี และเดินทางกลับไปร่วมกลุ่มกับกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ

 

"บช.น." จ่อดำเนินคดี "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ชุมนุม "ฝ่าฝืน พ.ร.กฉุกเฉิน"​

 


 

พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังได้กล่าวถึง กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประมาณ 100 คน ที่ได้ปักหลักชุมนุมฯบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ มาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม ต่อมา มีผู้แทนจากสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี  มาพบกับผู้ชุมนุมพร้อมแจ้งมติคณะรัฐมนตรีให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทราบ ซึงกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ และประกาศยุติการทำกิจกรรมชุมนุม และได้เดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้  

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จะเดินทางกลับไปแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 1 พ.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ สำหรับมีการเรียกร้องให้ ไม่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ที่เคยถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้นั้น  เรื่องนี้เข้าไปสู่กระบวนการของกฎหมายแล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ