ข่าว

โดนแล้ว ค้า "นกกรงหัวจุก" ปทส.จับหนุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส.สนธิกำลังหลายหน่วยงาน ล่อซื้อ "นกกรงหัวจุก" เดินหน้านโยบายปราบปรามการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเฉพาะทางออนไลน์

ร.ต.อ.รณฤทธ  อินทร์คง รองสารวัตร กองกำกับการ  6 กองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และคณะ ได้ร่วมกันจับกุม นายทะนง (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี และมาตรา 19 ข้อหาค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี

พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 11 ตัว และสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหลายรายการ โดยจับกุม ได้ที่บริเวณหน้ามัสยิดเก้าเส้ง ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ก่อนขยายผลไปยังที่เก็บสัตว์ป่าบริเวณ หมู่ 2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา
โดนแล้ว ค้า "นกกรงหัวจุก" ปทส.จับหนุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ บก.ปทส. สืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการ ปทส.จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. , เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) , เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมผู้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟซบุ๊ก พบผู้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองประกาศขายนกปรอดหัวโขนเป็นจำนวนมาก หากมีผู้สนใจ ผู้ขายจะให้ติดต่อซื้อขายผ่านทางข้อความใน Messenger หรือติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงรายงานให้ พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. รับทราบ กระทั่งมีการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว
โดนแล้ว ค้า "นกกรงหัวจุก" ปทส.จับหนุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขน จำนวน 2 ตัว ในราคาตัวละ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาท กับผู้ขายรายหนึ่งที่ขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยนัดรับนกที่หน้ามัสยิดเก้าเส้ง ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเดินทางมาถึงสถานที่นัดหมาย ได้พบชายขับขี่รถจักรยานยนต์ นำกล่องกระดาษ 1 กล่อง ภายในมีนกปรอดหัวโขน 2 ตัว มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ฯ

จากการสอบถามชื่อชายคนดังกล่าวทราบชื่อ นายทะนง ซึ่งเป็นคนเดียวกันกับบุคคลที่ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแสดงตัวเข้าจับกุม  จากนั้นจึงนำตัวนายทะนง  ไปตรวจสอบสถานที่เก็บสัตว์ป่าที่บริเวณ หมู่ 2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งพบนกปรอดหัวโขนอีกหลายตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวนายทะนง พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.สงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าได้รับนกปรอดหัวโขนทั้งหมดมาจากผู้ประกาศขายสัตว์ป่า ที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยติดต่อซื้อขายกันผ่านทางเฟสบุ๊กเช่นกัน

logoline