ข่าว

"รถพระราชทาน" ตรวจโควิด เก็บตัวอย่างผู้ต้องขัง และ จนท.เรือนจำพิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถพระราชทานและเครื่องเอกซเรย์ปอดพระราชทาน ตรวจโควิด-19 เชิงรุก เข้าเก็บตัวอย่างผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 569 ราย

กรณีเกิดคลัสเตอร์เรือนจำพิษณุโลก วันนี้ (14 ธ.ค.64) ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ นำโดย ทันตแพทย์หญิงจุฑารัตน์ จินตกานนท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณตวิทยา กรมราชทัณฑ์ และจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ,สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก 

 

นำรถพระราชทาน ตรวจโควิด-19 เชิงรุก จำนวน 1 คัน และเครื่องเอกซเรย์ พระราชทาน จำนวน 1 เครื่อง เข้าประจำการเพื่อเก็บตัวอย่างผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ด้วยวิธี RT-PCR เฉพราะรายที่มีผลจากการตรวจด้วยวิธี ATK และมีผลเป็นลบ จำนวน 361 คน และผู้ต้องขังผลเป็นบวก 6 คน เพื่อยืนยันผลการตรวจเป็นรอบที่ 2

 

พร้อมกันนี้นำเครื่องเอกซเรย์พระราชทาน ทำการตรวจวัดค่าการทำงานของปอดในกลุ่มป่วยผู้ที่สูงอายุ ผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรังและกลุ่มเปราะบาง อีกจำนวน 190 คน เพื่อประเมินอาการป่วย คัดแยกความรุนแรง และส่งสู่ระบบรักษาที่โรงพยาบาลวังทอง หรือโรงพยาบาลพุทธชินราช

 

นอกจากนี้ ทำการตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่จากเรือนจำ จังหวัดพิษณุโลกและทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก จำนวน 202 คน ด้วยระบบ RT-PCR เพื่อเฝ้าระวังหลังพบผู้ป่วยจากทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก จำนวน 4 คน โดยเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวในโรงพยาบาลวังทอง

"รถพระราชทาน" ตรวจโควิด เก็บตัวอย่างผู้ต้องขัง และ จนท.เรือนจำพิษณุโลก

ล่าสุด ผู้ต้องขังที่ตรวจพบอาการป่วย ยืนยันผลด้วยระบบ ATK ในแดน 4 มีจำนวน 1,559 คน และ เพิ่มอีก 9 คน ในวันนี้ (14 ธ.ค.64) จากแดน 5 ผู้ต้องขังที่ป่วยทุกราย ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง เวลา 08.00 น.และ 20.00 น.โดยวิธีจ่ายต่อหน้าและกินต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ให้ยาเป็นเวลา 5 วัน รวม 50 เม็ด /รายนอกจากนี้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด วันละ 3 ครั้ง 

"รถพระราชทาน" ตรวจโควิด เก็บตัวอย่างผู้ต้องขัง และ จนท.เรือนจำพิษณุโลก

และในวันนี้ พลโทวุฒิชัย อิสระ รองเจ้ากรมการแพทย์ ได้รับมอบหมายจากโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีด้วยหัวใจ ให้เดินทางลงพื้นที่ติดตามและวางแผนเผชิญเหตุร่วมกับพื้นที่ และได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการเสริมความมั่นคง ความปลอดภัย

 

โดยการติดตั้งกล้องประเมินอาการผู้ป่วยและเคลื่อนย้ายสู่โรงพยาบาลอย่างปลอดภัย กำหนดโซนพื้นที่ในการปฏิบัติงาน แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำ รวมทั้ง มีจุดคัดแยกขยะติดเชื้อ คัดกรองทำความสะอาดภายในเรือนจำ โดยจัดแผ่นฆ่าเชื้อก่อนเข้าออกในแดนผู้ต้องขัง การดำเนินการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่พ้นระยะโทษ และ วางแผนการจัดพื้นที่รองรับการกักตัวผู้ต้องขังที่หายป่วย ก่อนกลับภูมิลำเนา 

 

นอกจาก เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ญาติผู้ต้องขัง ได้จัดระบบการสื่อสารสองทางให้ญาติ ติดตามข้อมูลทางเพจเฟสบุ๊คและไลน์เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ขณะที่ให้ความมั่นใจกับชุมชนรอบข้างเรือนจำเกี่ยวกับการจัดการขยะติดเชื้อ ว่ามีขั้นตอนกระบวนจัดการที่ปลอดเชื้อ ก่อนส่งกำจัดภายนอกเรือนจำในทุกวัน

"รถพระราชทาน" ตรวจโควิด เก็บตัวอย่างผู้ต้องขัง และ จนท.เรือนจำพิษณุโลก ภาพ/ข่าว  กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลกภูมิภาค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ