ข่าว

"บางกลอย"ยื่นหนังสือย้ำ ไม่เอา"วราวุธ"นั่งประธานแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีบางกลอยยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ย้ำให้เปลี่ยน "วราวุธ ศิลปอาชา" จากประธานกรรมการแก้ปัญหาบางกลอย เหตุเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง

ความเคลื่อนไหวที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล นอกจากการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นแล้ว วันนี้กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ซึ่งเป็นราษฎรชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอย ที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิที่ดินทำกิน และภาคี Save บางกลอย ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้อง ไม่ยอมรับการแต่งตั้ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของชาวบางกลอย

โดยระบุเหตุผลว่า นายวราวุธและกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงของชาวบ้าน การมาดำรงตำแหน่งนี้จึงผิดจากหลักการจัดการความขัดแย้งอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้นายวราวุธยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาอันเคารพความหลากหลายในมิติของสังคมพหุวัฒนธรรม  ที่ผ่านมาไม่เคยร่วมรับฟังปัญหาจากปากชาวบ้าน มีอคติกับพี่น้องชาติพันธุ์  ผลักดันการขึ้นมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานเพื่อปิดทางการพัฒนาในวิถีของการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่า 
"บางกลอย"ยื่นหนังสือย้ำ ไม่เอา"วราวุธ"นั่งประธานแก้ปัญหา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การกระทำของนายวราวุธ มักนำพามาสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงมากกว่าจะแก้ปัญหา การยื่นหนังสือไม่ยอมรับการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอยของนายวราวุธ ศิลปอาชา ในครั้งนี้  จึงเป็นสิ่งที่กลุ่มบางกลอยคืนถิ่นและภาคีเซฟบางกลอยมุ่งมาดคาดหวังว่า  จะได้รับการดำเนินพิจารณาจากนายกรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วน 

รวมถึงได้มีการยื่นข้อเสนอเพื่อให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอยชุดใหม่  เนื่องจากกรรมการชุดเดิมมีปัญหาเรื่องจริยธรรมทางวิชาการ  ที่ให้ข้อมูลลำเอียงและสร้างความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับวิถีเกษตรไร่หมุนเวียน  ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิวัฒนธรรมอย่างรุนแรง 

"บางกลอย"ยื่นหนังสือย้ำ ไม่เอา"วราวุธ"นั่งประธานแก้ปัญหา

ทั้งนี้การยื่นหนังสือเรียกร้องดังกล่าว นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมารับหนังสือ และยืนยันในหลักการคนเท่ากัน  ซึ่งทางกลุ่มบางกลอยคืนถิ่นและภาคีเซฟบางกลอย  จะเฝ้ารอและติดตามการพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว  หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ตามหลักการจัดการความขัดแย้งภายในสิ้นปีนี้  ทางกลุ่มบางกลอยคืนถิ่นและภาคีเซฟบางกลอยจะกลับมาเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ