ข่าว

“วิษณุ” เชิญ “กกต.-พรรคร่วม” หารือกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง 20 ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เชิญ “กกต.-พรรคร่วม” หารือกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง 20 ธ.ค.นี้ ยืนยันร่างรัฐบาลส่งได้เดือนมกราคมปี 65

วันนี้(14 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ว่า เบื้องต้นได้แจ้ง ครม.ว่าวันที่ 20 ธ.ค.นี้ จะเชิญกกต. กับพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือกัน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีร่างของเขาอยู่แล้ว แต่ไม่ตัดสิทธิแต่ละพรรคที่จะยื่นเสนอเพิ่มเติม และหลังพูดคุยกันแล้วได้ความว่าอย่างไรพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายของต่อสภาฯ วันที่ 23 ธ.ค.  2564 

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ในส่วนของรัฐบาลร่างของ กกต. ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังไม่ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤฎีกาตรวจสอบ เนื่องจากเมื่อกกต.รับฟังความเห็นประชาชนเสร็จแล้ว จะมาหารือกับพรรคร่วมอีกครั้งวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ว่าจะไกล่เกลี่ยกันอย่างไร เพราะหากพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้านได้เสนอร่างของตัวเองไปก่อนรัฐบาลจะขอใช้สิทธินำร่างที่เสนอไป นำกลับมาพิจารณาตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่เปิดโอกาสให้รัฐบาลนำกลับมาดูได้ภายใน 1 เดือน 

“ก็จะทันกับร่างที่กกต.เสนอไปพอดี  ซึ่งรัฐบาลบริหารทัน แต่ถ้าส.ส.จะเสนอก่อนวันที่ 23 ธ.ค. 2564  ร่างของรัฐบาลยังไม่เสร็จเพราะกกต.ยังไม่เสร็จ ซึ่งถือว่าการดึงกลับมาของรัฐบาลเป็นเทคนิคการเสนอกฎหมาย สุดท้ายแล้วร่างของรัฐบาล โดยกกต. จะเข้าสภาเดือนมกราคม 2565” รองนายกฯ กล่าว

logoline