ข่าว

“วิษณุ” ระบุ นายกฯ ย้ำเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กลางปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” ระบุ นายกฯ ย้ำเลือกผู้ว่าฯ กทม.กลางปีหน้า แต่เลี่ยงตอบคุณสมบัติผู้สมัครฯ ต้องอยู่ในกทม.กี่ปี ระบุครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม คาดได้หย่อนบัตร 16 ม.ค. 65

วันนี้ (14 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม. โดยย้ำว่าจะให้จัดการเลือกตั้งดังกล่าวได้ในช่วงกลางปี 2565  ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้กำหนด โดยครม. จะเป็นผู้ให้สัญญาณไปถึงกกต. แต่เวลานี้ ครม.ยังไม่ส่งสัญญาณใด ๆ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เกิดขึ้นในกลางปี 2565 จริง ๆ  นายวิษณุ กล่าวว่าก็พูดอย่างนี้ ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ก็แล้วแต่  

 

เมื่อถามว่าคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จำเป็นต้องอาศัยในกรุงเทพฯ ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่ามีการกำหนดช่วงเวลาของการอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ  แต่ตนเองจำไม่ได้ว่าต้องอยู่กี่ปี  เมื่อถามย้ำว่าถ้าบุคคลนั้นเคยอยู่กรุงเทพฯ แล้วย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น จากนั้นกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง จะนับเวลาต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือต้องนับเฉพาะช่วงเวลาปัจจุบันที่อยู่ในกรุงเทพฯ  นายวิษณุ กล่าวว่า จำไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นเรื่องที่ต่างจากคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6 จ. สงขลา ว่า  ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว ซึ่งมีใจความกำหนดว่าให้มีเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ส่วนจะเป็นวันใดนั้น ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งซ่อมแล้ว  ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งคร่าว ๆ ว่าการเลือกตั้งดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ม.ค. 2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ