ข่าว

นายกฯ สั่งตั้งคณะกรรมการอิสระกรองรายชื่อนักโทษ-วางเกณฑ์ขออภัยโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผยนายกฯ สั่งตั้งคณะกรรมการอิสระ กรองรายชื่อนักโทษ-วางเกณฑ์ขออภัยโทษ เล็งให้ “เข็มชัย”เป็นหัวหน้าทีม คาดใช้เวลา 1 เดือน เพื่อให้เร็วและทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ

วันนี้ (14 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่มีข่าวการคัดค้านการลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการการจัดชั้นนักโทษ ซึ่งอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์  ขณะเดียวกัน จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเลยแม้แต่คนเดียว โดยยังมีเวลาประมาณ 4 เดือนในการทำบัญชีรายชื่อและประวัติของผู้ต้องขังที่จะได้รับการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือลดโทษ  ดังนั้น เพื่อความสบายใจ หลังจากมีผู้ร้องเรียนและการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร  นายกรัฐมนตรีจึงตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 1 คณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบในกระบวนการและการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไร อย่างไร ในการขอพระราชทานอภัยโทษในคราวต่อ ๆ ไป โดยคณะกรรมการชุดนี้มีเวลาการทำงาน ประมาณ 1 เดือน

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตด้วยว่าการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น รัฐบาลคงจะไม่ขอพระราชทานบ่อยครั้ง  เพราะถ้าบ่อยครั้ง ก็จะเป็นการลดโทษลงไปเรื่อย ๆ  ซึ่งการลดโทษแต่ละครั้งคือ 1 ใน 3 ถ้าลดไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เหลือโทษไม่เท่าไหร่  ส่วนความผิดฐานใดที่จะอยู่ในเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปทบทวนกันอีกครั้ง  

      
       
เมื่อถามว่าองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีใครบ้าง  นายวิษณุ กล่าวว่าคาดว่าจะเชิญนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระชุดนี้  
       
 

เมื่อถามต่อว่านายกฯ รับข้อเสนอที่มีผู้เรียกร้องว่าไม่ควรลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังคดีทุจริตใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ รับในหลักการ  โดยขอให้คณะกรรมการอิสระชุดนี้ไปช่วยดู เพราะอาจจะมีอย่างอื่นหรือมีคดีอื่น ๆ อีกก็ได้  


       
เมื่อถามอีกว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีเวลาคัดกรองหนึ่งเดือนในเรื่องเหล่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเราอยากทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อให้เร็วและทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ  ทั้งนี้ ถ้าคณะกรรมการดังกล่าวทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งให้ข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ