ข่าว

“สิงห์ชัย” สำนักอัยการสูงสุดเปิดอบรมดำเนินคดี "ค้ามนุษย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิงห์ชัย"สำนักอัยการสูงสุดเปิดอบรม "คดีค้ามนุษย์" พร้อมให้ความสำคัญดูแลคุ้มครองผู้เสียหายได้รับสิทธิครบถ้วน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 64 ที่โรงแรมทีเคพาเลซแอนด์คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุดเป็นประธานในพิธีเปิดสัมนาโครงการบทบาทของพนักงานอัยการในการดำเนินคดีค้ามนุษย์: การประสานงานระหว่างพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ในการเตรียมความพร้อมผู้เสียหายสำหรับการพิจารณาคดีค้ามนุษย์ในชั้นศาล ๆ โดยจะมีการจัดงานตั้งเเต่วันที่ 14-15 ธ.ค.นี้ โดยผู้ที่เข้าร่วมการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ประกอบด้วยพนักงานอัยการผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์ในส่วนกลางและต่างจังหวัดในพื้นที่ภาค 1,2 เเละ3 และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ในส่วนกลางและต่างจังหวัดอาทิเช่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สถานคุ้มครองของรัฐและเอกชนนักสังคมสงเคราะห์,นักจิตวิทยาล่ามองค์กรนอกภาครัฐเป็นต้น

“สิงห์ชัย” สำนักอัยการสูงสุดเปิดอบรมดำเนินคดี "ค้ามนุษย์"

โดย นายณัฏฐพงศ์ สุวรรณพาณิชย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ได้กล่าวรายงานต่ออัยการสูงสุดในฐานะประธานในพิธีใจความสรุปว่า ในนามของสำนักงานคดีค้ามนุษย์สำนักงานอัยการสูงสุด ในวันนี้สืบเนื่องจากรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ. 2564 (TIP Report 2021 ) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานของประเทศไทยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการที่สำคัญคือการประสานความร่วมมือระหว่างพนักงานอัยการกับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเตรียมความพร้อมผู้เสียหายในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความบอบช้ำทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้เสียหายอีกทั้ง เพื่อทำให้ผู้เสียหายมีความพร้อมและเต็มใจให้การเป็นพยานและรู้สึกมีส่วนร่วมในการแสวงหาความยุติธรรมให้กับตนเองสำนักงานคดีค้ามนุษย์จึงได้กำหนดจัดให้มีโครงการนี้ขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานอัยการได้ตระหนักถึงบทบาทในการดำเนินคดีค้ามนุษย์โดยใช้วิธีการยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางและเพื่อเป็นเวทีให้เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้ กฎหมายได้แลกเปลี่ยนและหารือแนวทางในการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงองค์กรนอกภาครัฐ (NGOs) เพื่อขจัดปัญหาข้อท้าทายรวมทั้งทราบถึงบทบาทและอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การเตรียมความพร้อมผู้เสียหายเพื่อให้การพยานในชั้นศาลเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่ทำให้ผู้เสียหายเกิดความรู้สึกเหมือนตกเป็นผู้ถูกกระทำซ้ำ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา
ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากโครงการอาเซียน – ออสเตรเลียเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (ASEAN-Australia Counter Trafficking) 

“สิงห์ชัย” สำนักอัยการสูงสุดเปิดอบรมดำเนินคดี "ค้ามนุษย์"

นายสิงห์ชัย อัยการสูงสุดกล่าวว่า วันนี้ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรอัยการตนขอยืนยันสำนักงานอัยการสูงสุดให้ความสำคัญกับการดำเนินคดีค้ามนุษย์เสมอไป ซึ่งไม่เพียงเฉพาะมุ่งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดหาก แต่ยังให้ความสำคัญกับการดูแลคุ้มครองให้ผู้เสียหายได้รับความคุ้มครองได้รับสิทธิต่าง ๆ ตามกฎหมายอย่างครบถ้วนได้รับการดูแลและเคารพในศักดิ์ศรีเมื่อต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญาทั้งในฐานะเป็นผู้เสียหายและพยาน ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นสิ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสำนักงานอัยการสูงสุดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมโครงการในวันนี้ในการมาช่วยกันระดมความคิดเพื่อช่วยให้การเตรียมความพร้อมผู้เสียหายสำหรับการพิจารณาคดีค้ามนุษย์เป็นไปอย่างเหมาะสมโดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ตนเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจร่วมกันและไว้วางใจกันจะช่วยทำให้ผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองและยินดีที่จะร่วมมือกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษได้อย่างแท้จริงและผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองและสิทธิตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน การสัมนาครั้งนี้ขอให้ทุกท่านช่วยกันแสดงความเห็นนำเสนอข้อชี้แนะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่พวกเราตั้งใจทำร่วมกัน

“สิงห์ชัย” สำนักอัยการสูงสุดเปิดอบรมดำเนินคดี "ค้ามนุษย์"

“ขอขอบคุณโครงการอาเซียน-ออสเตรเลียเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (ASEAN – Australia Counter Trafficking) ที่ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการอันเป็นประโยชน์ยิ่งในครั้งนี้ ขอให้การอบรมสัมมนาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จและบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ” อัยการสูงสุดระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ