ข่าว

ลือสะพัด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด เพื่อเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือสะพัด "พระเล็ก" แอบตั้งเลขาฯ เจ้าคณะจังหวัด เพื่อเดินหน้าเข้าปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ส.ส."นิยม เวชกามา" จี้ เจ้าคณะภาค 9 เร่งยุติ

นับเป็นเวลาร่วม 2 เดือน หลังจากที่มีการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยเฉพาะการถอดถอน "เจ้าคุณบัวศรี" พร้อมแต่งตั้ง "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ "พระเล็ก" ขึ้นดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) แทน ทำให้เกิดปัญหาบานปลาย ที่พระสังฆาธิการในพื้นที่ และ ภาคอีสาน ต่างพากันลาออก รวมทั้งชาวพุทธกาฬสินธุ์ ที่ลุกขึ้นมาต่อต้าน หัวเด็ดตีนขาด ยังไงก็ไม่เอา "พระเล็ก" เข้าปกครองในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีคลิปเสียงคล้าย "พระเล็ก" ที่มีการอ้างถึงพระบรมราชโองการแชร์ไปทั่ว จนเกิดเป็นปัญหาลุกลามบานปลาย 

 

แม้จะมีความเคลื่อนไหวจากสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย นำโดย นายกรณ์ มีดี ทำหนังสือร้องเรียนความผิด "พระเล็ก" ยื่นต่อ พระเทพดิลก (วัชรพันธ์ นนทิโย) เจ้าคณะภาค 9 (ธ) เพื่อสอบอธิกรณ์ "พระเล็ก" จำนวน 8 ข้อหา ประกอบด้วย
 

  • แอบอ้างพระบรมราชโองการ จำนวน 1 หรือ 2 ครั้ง
  • ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะจังหวัดได้ภายใน 30 วัน
  • ทำสังฆราชี (ปล่อยไปเป็นสังฆเภท)
  • ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ยอมรับ
  • ชาวพุทธในจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ยอมรับ
  • ทำตัวเสมือนว่าเป็นมาเฟียหรือเจ้าพ่อ 
  • การข่มขู่นักข่าวด้วยบาปหนัก
  • และ อาจใส่ร้ายพระเทพสารเมธี และพระญาณรักขิต

 

รวมทั้ง นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ก็ได้แนะทางออกที่ดีที่สุด และจบสวยที่สุด คือ "พระเล็ก" ต้องลาออก เพราะถ้ายังเดินเกมส์สู้ ก็จะเจอความผิดตามมาตรา 157 เพราะถูกยื่นสอบอธิกรณ์ถึง 8 ข้อ นอกจากนี้ พระสงฆ์ และ ฆราวาส ทั้งจังหวัด ก็ไม่ยอมรับ จะเดินหน้าก็ติด จะถอยหลังก็ติด 

 

 

ลือสะพัด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด เพื่อเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่

แต่ก็ดูเหมือนว่า ความพยายามของ "พระเล็ก" ในการหาทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ "เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" ก็ยังมีต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ประสานงานผ่านอดีตมหารายหนึ่ง ชื่อย่อ ป. จะใช้วัดบ้านโนนศิลาเลิง เป็นสำนักงานเจ้าคณะจังหวัด ในวันที่ 7 ธ.ค.2564 แต่ข่าวรั่ว ทำให้ชาวพุทธ ต.โนนศิลาเลิง ประกาศก้องพร้อมปักป้าย ประท้วงไม่ต้อนรับ

 

ล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม เจ้าอาวาสวัดโพธิพุทธคุณ จ.กาฬสินธุ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ว่ายังคงมีความพยายามของ "พระเล็ก" ในการหาทางเข้าพื้นที่ โดยมีการตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัดเป็นที่เรียบร้อย ทราบว่าเป็นพระอยู่แถว ๆ ถ้ำเอราวัณ จ.เลย

 

ก็ถือว่าท่านเลขาฯใหม่ใจถึง แต่ไม่รู้จะพึ่งได้หรือเปล่านะ สถานการณ์ชาวพุทธกาฬสินธุ์ในตอนนี้ ยิ่งได้ฟังคำประกาศของเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ในคราวออกรายการเสวนาของสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย บอกได้คำเดียวว่าผมนี่เสียวแทนผู้บุกรุกจริง ๆ “กาลเทศะไม่มีในพระแล้วอย่าพาลไปตำหนิโยม”
 

ลือสะพัด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด เพื่อเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่
   

คงเป็นตำนานไปอีกนาน กรณีเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ยืนกรานที่จะเข้ามาปกครองคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)ให้ได้ภายในเร็ว ๆ นี้ คงสู้สุดใจ
เพราะได้แบ๊คใหญ่สายป่าหนุนเต็มที่ ยังไงก็ต้องเข้าให้ได้ เป็นให้ได้ ไม่งั้นถือว่าไม่รักษาผู้ใหญ่ ประเด็นใหญ่ประเด็นสำคัญ น่าจะถึงเวลาสังคายนาวงศ์ธรรมยุตในยุคหิวแสงกันซะที
     

 

สอดรับกับที่ ส.ส.นิยม เวชกามา ให้ข้อมูลกับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า ตอนนี้เลยกำหนด การเข้าปฏิบัติหน้าที่ของ "พระเล็ก" แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าคณะภาค 9 ฝ่ายธรรมยุติ ต้องมีคำสั่งออกมา หลังจากได้มีการยื่นเรื่องสอบอธิกรณ์ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทางออกของ "พระเล็ก" หากให้เรื่องจบแบบดีที่สุด คือ การลาออก เพื่อแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ แต่ขณะนี้ ทราบว่า "พระเล็ก" ยังคงไม่ถอย โดยมีการแต่งตั้งเลขาฯ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ขณะนี้กำลังหาข้อมูลว่า เป็นพระรูปไหน เนื่องจากโดยธรรมเนียม เลขาฯเจ้าคณะจังหวัด ก็ต้องเป็นพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เช่นเดียวกัน ซึ่งหาก พระเล็ก ยังคงเดินหน้าต่อ คงเป็นเรื่องที่ทางกรรมการมหาเถรสมาคม จะมีมติออกมา

 

ส่วนเรื่องของจังหวัดกาฬสินธุ์ ถ้าพระเรายังไม่ถอยก็ยากที่จะจบได้ เพราะคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)ท่านหยุดกันหมดแล้ว “ยกเว้นเจ้าคณะจังหวัดรูปเดียวที่ท่านไม่ยอมหยุด”

พระครูโสภณธรรมอุดม

 

logoline