ข่าว

ประวิตร ย้ำ ยังไม่ได้ทำอะไรกับ "นิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ชี้ต้องทำประชาพิจารณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ย้ำ ศอ.บต. ยังไม่ได้ทำอะไรกับ "โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ชี้ต้องทำประชาพิจารณ์ ไม่รู้บีอาร์เอ็นร่วมชุมนุมด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึง "โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ว่า ศอ.บต. ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ยังไม่ได้ทำ EIA EHIA และเปลี่ยนสีพื้นที่เลย เพราะยังอยู่ระหว่างศึกษาให้ได้ผล และต้องมีการทำประชาพิจารณ์

 

ส่วนจะชี้แจงผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างไร พล.อ. ประวิตร บอกว่า เราก็ชี้แจงแบบนี้ เราดำเนินการไปตามขั้นตอน ศอ.บต. ดำเนินการตามขั้นตอน ยังไม่มีผลอะไรออกมา

 

ส่วนที่มีความเป็นห่วงมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีกลุ่มอื่นเข้ามาร่วมด้วยนั้น พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ทำอย่างไรได้ ก็ยังไม่ได้ทำอะไร

 

สำหรับกระแสข่าวกลุ่มบีอาร์เอ็น จะเข้ามาร่วมชุมนุมด้วยนั้น พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ใช่เป็นบีอาร์เอ็น 

 

ในการประชุม คณะรัฐมนตรี" (ครม.) ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรวม.กลาโหม เป็นประธาน ในวันนี้ (14 ธ.ค.) จะมีการหารือกันถึงประเด็นสำคัญที่สังคมกำลังจับตา เรื่องแรกหารือกันในเรื่อง"โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ"เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จ.สงขลา ที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านโครงการและปักหลักค้างที่บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาลมาแล้วกว่าสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ว่าในวันนี้จะหารือกับ ครม.รวมทั้งจะหารือกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ "โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานว่าจะหาทางออกเรื่องนี้อย่างไร 

 

เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่ารัฐบาลคงจะยกเลิกโครงการไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ แต่จะหาแนวทางที่จะยอมรับได้ทุกฝ่ายเช่น กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม การทำการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ (EHIA) รวมทั้งการประเมินผลกระทบระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ในโครงการใหม่โดยเพิ่มการมีส่วนร่วมของท่องถิ่น เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

logoline