ข่าว

ส่องสวน ”สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสวน "สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร แม้วันนี้จะมีอาชีพเป็นข้าราชการตำรวจ แต่ก็ยังเจียดเวลาหาอาชีพเสริม  ด้วยการทำสวนสับปะรดสีที่ตัวเองชื่นชอบสำหรับ พ.ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาท สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

แม้วันนี้จะมีอาชีพเป็นข้าราชการตำรวจ แต่ยังเจียดเวลาหาอาชีพเสริม  ด้วยการ"ทำสวนสับปะรดสี"ที่ตัวเองชื่นชอบสำหรับพ.ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาท สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

ส่องสวน ”สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร

      พ.ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาท  เจ้าของสวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร

โดยเริ่มต้นจากสวนเล็ก ๆ ใช้พื้นที่เพียงไม่กี่งาน มีสับปะรดสีไม่กี่สายพันธุ์ ก่อนขยายเพิ่มเป็น 3 ไร่เศษในปัจจุบัน ภายใต้ชื่อ”สวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร” ตั้งอยู่บ้านพระอังคาร ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว ที่ปัจจุบันได้ยกระดับเป็นศูนย์เรียนรู้สับปะรดสีที่เปิดให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลาโทร.06-2352-9289

 

ความที่เป็นลูกเกษตรกรแม้จะรับราชการก็ยังมีความรักในการทำเกษตร เมื่อย้ายมาอยู่วังน้ำเขียวก็อยากจะมีอาชีพเสริม อยากทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอย่าง"สับปะรดสี " เมื่อทำแล้วก็ตั้งใจอยากให้เป็นแหล่งเรียนรู้ อยากให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของวังน้ำเขียว เพราะวังน้ำเขียวเที่ยวได้ทั้งปี "สับปะรดสี"ก็สวยตลอดปีเช่นกัน พ.ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาท ตำรวจหัวใจเกษตรกล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างเยี่ยมชมสวน  

 

 

ส่องสวน ”สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร

เขาระบุอีกว่า "สวนสับปะรดสี" แห่งนี้อยู่บอยู่บนเนื้อที่ 3 ไร่เศษ แบ่งออกเป็น 3 โซน โดยโซนแรกมีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ เต็มไปด้วยสับปะรดหลากหลายสายพันธุ์ที่พร้อมให้บริการลูกค้าผู้สนใจเยี่ยมชมและพร้อมจำหน่ายในราคาย่อมเยา ส่วนโซนที่สองเป็นโซนพ่อแม่พันธุ์และโซนที่สามเป็นไม้ประดับหายากจำพวกไม้ด่าง ซึ่งทั้งสองโซนนี้เป็นโซนปิดจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า

ส่องสวน ”สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร

เจ้าของ "สวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร" ยังเผยจุดเด่นไม้ประดับ"สับปะรดสี"ภายในสวนแห่งนี้ว่าทุกต้นจะติดคิวอาร์โค้ตบอกรายละเอียดต่าง ๆ เช่นชื่อพันธุ์อะไร อายุกี่วัน มีวิธีการดูแลอย่างไร ราคาเท่าไหร่ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถสแกนส่องดูรายละเอียดจากมือถือได้ทันที ทั้งยังช่วยลดการตอบคำถามจากพนักงานที่คอยดูแลด้วย เนื่องจากในแต่ละวันมีผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่มีเวลาดูแลและตอบคำถามได้อย่างทั่วถึง 

ส่องสวน ”สับปะรดสีบ้านพระอังคาร" อีกความสำเร็จของตำรวจหัวใจเกษตรกร


 

แต่ละวันมีลูกค้าเข้ามาเยอะ เขาก็อยากรู้รายละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ ลูกน้องที่คอยดูแลก็มีแค่สองคนจะให้เดินตามทุกคนคงไม่ได้ ผมก็เลยทำคิวอาร์โค้ดขึ้นมาเพื่อความสะดวก ถ้าท่านสแกนคิวอาร์โค้ตท่านจะรู้เลยว่าไม้ต้นนี้ดูแลยังไง ราคาเท่าไหร่ ชื่ออะไร เจ้าของสวนคนเดิมกล่าว 

 

พ.ต.ท.นิรันดร์ ยังได้กล่าวขอบคุณทางธกส.ในการให้คำปรึกษาด้านแหล่งทุน โดยทางสวนได้กู้เงินจากธกส.มาปรับปรุงพัฒนาสวนจำนวน 2 งวด รวมกว่า 1 ล้านบาท โดยงวดแรกกู้มา 3 แสนบาทเพื่อมาปรับปรุงสวน ส่วนงวดที่สองจำนวน 8 แสนบาทเพื่อมาต่อเติมขยายพื้นที่เพิ่ม ทำให้สวนได้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

 

ด้านนายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธกส. กล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยม"สวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร"ว่า "สวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร" เป็นหนึ่งในศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรของธกส.ในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว โดยเฉพาะผู้สนใจทำธุรกิจไม้ประดับอย่างสับปะรดสีจะต้องมาเรียนรู้กระบวนการดำเนินงานจากที่นี่

 

จะเห็นว่า "ไม้ประดับอย่างสับปะรดสี" มีโอกาสเป็นไม้เศรษฐกิจได้ เราคิดว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่มีเมนูทางเลือกให้น้อง ๆ จนมีความมั่นใจแล้วรูปแบบที่ออกมาก็จะเป็นแผนธุรกิจว่าน้อง ๆ เหล่านั้นจะทำอย่างไร เรื่องการตลาดจะจัดการอย่างไร ต้นทุนจะจัดการอย่างไร สุดท้ายธกส.ค่อยมาเติมทุนให้

 

รองผู้จัดการ ธกส. ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือด้านแหล่งทุนสำหรับคนกลุ่มนี้ หลังได้เห็นข้อมูลจากการลงทะเบียนเพื่อขอเงินกู้ฉุกเฉินจำนวนกว่า2 ล้านราย  ซึ่งธกส.เองก็ได้นำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อการทำกิจกรรมเพื่อการเกษตรให้เกิดความยั่งยืนด้วย
 

ขณะนี้ ธกส.มีเม็ดเงินที่ได้เตรียมไว้วงเงิน 9 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็น 2 โครงการ ประกอบด้วยโครงการสินเชื่อสานฝันคนรุ่นใหม่ วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท วงเงินกู้สูงสุด 1 แสนบาท ดอกเบี้ยอยู่ที่ 4% ต่อปี และโครงการสินเชื่อนวัตกรรมดี ๆ มีเงินทุน กรอบวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท รองผู้จัดการธกส.กล่าวย้ำทิ้งท้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ