ข่าว

สรุป "คลัสเตอร์เรือนจำ" พิษณุโลก รถตรวจเชื้อพระราชทาน ตรวจซ้ำพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันพรุ่งนี้ จะมีรถตรวจเชื้อพระราชทาน 2 คัน เข้าไปตรวจเพื่อหาเชื้อสำหรับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในก่อนปีใหม่นี้ 

วันนี้(13 ธ.ค. 64 ) ที่ห้องประชุมบุญญวงศ์วิโรจน์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ,นายแพทย์ ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ,นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผอ.รพ.พุทธชินราช และ นาย มงคล จันทะจร ผู้บัญชาการเรือนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมแถลงความคืบหน้า กรณีคลัสเตอร์โควิดในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.64) ได้มีการตรวจ ATK. ไปจำนวน 2,190 ราย แล้วปรากฏว่า มีผลเป็นบวก ถึงจำนวน 1,559 ราย 

 

โดยวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่บุคคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับโรงพยาบาลวังทอง เข้าไปทำการ RT-PCR แก่ผู้ต้องขังที่มีผลตรวจเป็นลบอีกครั้ง โดยตรวจแบบสุ่ม ร้อยละ 20 และให้ยาทุกราย 50 เม็ด /คน /5 วัน โดยผลยังไม่ออกมา และยังได้ขอยาดังกล่าวเพิ่มเติมจากส่วนกลางมาเพิ่มอีก 150,000 เม็ด จากเดิมมีอยู่ 50,000 เม็ด 

สรุป "คลัสเตอร์เรือนจำ" พิษณุโลก รถตรวจเชื้อพระราชทาน ตรวจซ้ำพรุ่งนี้

นาย รณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่พบผู้ติดเชื้อภายในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก แล้ว 1,559  ราย จากการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK เบื้องต้นพบว่ามีผู้ป่วยสีเหลือง จำนวน 1 ราย ได้นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว พร้อมกันนี้จะได้นำเครื่องเอกซเรย์ปอด เข้าไปตรวจแทน ตั้งแต่ 17.00 น. หากพบว่ามีการติดเชื้อลงสู่ปอดจะนำตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาลในทันที ส่วนผู้ต้องขังที่ไม่มีอาการจะรักษาด้วยการให้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ภายในเรือนจำ 

 

โดยมั่นใจว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดคลัสเตอร์เรือนจำได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด และมีมาตรการบริหารจัดการตามแผนสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่าการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส covid-19 ในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากความหย่อนยานมาตรการด้านสาธารณสุขภายในเรือนจำพิษณุโลก เนื่องจากผู้ต้องขังรายใหม่ที่จะเข้าไปภายในเรือนจำจะต้องมีการคัดกรอง และกักตัวตามมาตรการที่เข้มข้นอยู่แล้ว โดยการสืบสวนโรคยังไม่สามารถสันนิษฐานว่า เกิดจากสาเหตุอะไร และยังได้เตรียมการเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียง โดยใช้บุคลากรจากโรงพยาบาลในจังหวัด และโรงพยาบาลเอกชน จะเปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป  

 

อีกทั้งวันพรุ่งนี้ จะมีรถตรวจเชื้อพระราชทาน 2 คัน เข้าไปตรวจเพื่อหาเชื้อสำหรับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในก่อนปีใหม่นี้ ส่วนสาเหตุของการเกิดคลัสเตอร์ในครั้งนี้ ทาง ศคบ.พิษณุโลก จะเร่งทำการสอบสวนอีกครั้ง

สรุป "คลัสเตอร์เรือนจำ" พิษณุโลก รถตรวจเชื้อพระราชทาน ตรวจซ้ำพรุ่งนี้
 

นายมงคล จันทะจร ผู้บัญชาการเรือนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า คลัสเตอร์นี้ เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 10 - 11 ธ.ค.64 ปรากฏมีมีผู้ต้องขังในแดน 4  ป่วยมีอาการเป็น ไข้ หนาวสั่น มีน้ำมูกไหล เจ็บคอ แล้วเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของเรือนจำหลายราย  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสุ่มตรวจ ATK แก่ผู้ต้องขัง จำนวน 505 คนแรก ผลเป็นบวก จำนวน 259 คน ผลเป็นลบ 246 คน

 

ต่อมาในวันที่ 12 ธ.ค.64  เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ของ อำเภอวังทอง ได้เข้าดำเนินการสอบสวนโรคตามกระบวนการ และดำเนินการปูพรมตรวจ ATK ผู้ต้องขัง (แดน4) ทุกราย  ด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 1,954 ราย พบผลเป็นบวก จำนวน 1,501  ราย ผลเป็นลบ จำนวน 453 ราย  ผู้ต้องขังที่มีผลตรวจเป็นบวกได้จ่ายยาทันที ส่วนผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นลบได้ดำเนินการคัดแยกเพื่อเฝ้าดูสังเกตอาการ   

 

ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวังทอง ที่ได้เร่งในการควบคุมและดูแลรักษาโรคให้อยู่ในความเรียบร้อย ขอฝากญาติผู้ต้องขังทุกท่านสบายใจได้ไม่ต้องเป็นห่วง ทางเจ้าหน้าที่จะดูแลผู้ต้องขังที่ป่วย ให้หายเร็วที่สุด ทางเรือนจำได้มีมาตรการป้องกันโควิด ตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขทุกขั้นตอน

สรุป "คลัสเตอร์เรือนจำ" พิษณุโลก รถตรวจเชื้อพระราชทาน ตรวจซ้ำพรุ่งนี้ ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ