ข่าว

นายกฯเผยพรุ่งนี้นำปมปัญหา "จะนะ" เข้า ครม. หาทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเผย ครม. พรุ่งนี้นำปมปัญหา "จะนะ" สู่การพิจารณาหาทางออก สั่งทบทวนเพิ่มการมีส่วนร่วม แต่ไม่สามารถยกเลิกโครงการได้เพราะมีกฎหมายหลายตัว

วันที่ 13 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรม"จะนะ" จ.สงขลา ว่า ปัจจุบันตนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่โดยจะนำเข้าสู่ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันพรุ่งนี้(14 ธ.ค.) โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์ มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา เพื่อจะนำเอาปัญหาต่างๆมาสู่กระบวนการการแก้ปัญหาซึ่งมติ ครม.ไม่สามารถให้ทำนั่นทำนี่ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำประชาพิจารณ์ การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA และประเมินผลต่างๆ โดยต้องกลับมาทบทวนใหม่ทั้งหมด

ดังนั้นจะต้องเป็นเคสตัวอย่างเคสหนึ่งในการทำอะไรต่าง ๆ ก็ตาม ที่ทำตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเจตนารมย์ของรัฐบาลคือต้องการให้ภาคใต้ของเรามีรายได้ที่ดีขึ้นมีกิจการกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการที่ยังมีปัญหาอยู่ก็ต้องมาทบทวนใหม่ โดยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น

 

จึงอยากขอร้องว่าอย่าชุมนุมกันอีกเลย รัฐบาลก็รับมาพิจารณาให้แล้วและจะดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่จะบอกว่าให้ยกเลิกเลยทำไม่ได้ เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่เกี่ยวข้องอยู่ ทั้งในเรื่องการทำประชาพิจารณ์ การทำ SEA การปรับพื้นที่สีเขียว สีม่วงต่าง ๆ ซึ่งมีกฎหมาย และกระบวนการอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ครม.สั่งไม่ได้ ก็มีแต่เพียงว่าต้องกำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ ไปทำไมให้ถูกต้อง ตรงกับความต้องการของพื้นที่ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่น ๆ เช่นเรื่องของที่ดินจะถูกหรือไม่ถูก ใครเป็นเจ้าของ ก็ต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าเอามาเกี่ยวพันทั้งหมดก็ไม่สามารถแก้อะไรได้ ยืนยันว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนเพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความต้องการของประชาชน ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ต้องไปดู

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่อยากให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุนให้เกิดความวุ่นวายเท่านั้นเอง กระบวนการทำได้อยู่แล้วก็ขอให้เชื่อมั่นและผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่ได้หยุดคิดมาเลยหลายวันที่ผ่านมา แต่ที่ยังไม่พูดเพราะต้องการให้คนของเราได้ไปเช็คและไปตรวจสอบ เมื่อวานนี้(11 ธ.ค.) ก็ได้ส่งรองสุพัฒนพงษ์ไปพูดคุยกับแกนนำมาแล้ว ในชั้นต้นก็ได้ทำความเข้าใจกันดีขึ้นที่สำคัญที่สุดคือการให้ข้อมูลข่าวสารต้องรวดเร็วและทั่วถึง วันนี้มีการตรวจสอบจากรายได้งานด้วยกัน ทั้งกรรมการสิทธิมนุษยชน เจ้าพนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินต่าง ๆ ก็ได้มีคำชี้แจงออกมาแล้ว และจะมีการหารือกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

logoline