ข่าว

แลนด์มาร์คใหม่ "ผูกใยยักษ์" ชูอัตลักษณ์เฉพาะตัว หนุนท่องเที่ยวชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว สร้างแลนด์มาร์คใหม่ เปลญวนยักษ์ บ้านต้นตาล บ้านแม่พระประจักษ์ หมู่ที่ 4 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

หลังเปิดเมืองเปิดประเทศ ประชาชนเริ่มออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน ชาวบ้านต่างเร่งสร้างแลนด์มาร์คใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว โดยชูอัตลักษณ์ของตนเอง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเฉพาะเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครให้เป็นที่รู้จัก 

 

เช่นที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ บ้านแม่พระประจักษ์ หมู่ที่ 4 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.64) นายสุวัฒน์ จันทร์สว่าง รองนายก อบจ.สุพรรณบุรี เปิดงาน "ผูกใยยักษ์" สร้างเปลญวนขนาดใหญ่ บ้านต้นตาล โดยมีชาวบ้าน กลุ่มสตรี แต่งกายด้วยชุดอ่าวหญ่าย ซึ่งเป็นชุดประจำชาติ เวียดนาม หรือ ชาวญวน ซึ่งชาวบ้านชุมชนแม่พระประจักษ์ เป็นลูกหลานชาวญวน ที่อพยพย้ายถิ่นฐานจาก เขตสามเสน กทม. มาตั้งรกรากในถิ่นนี้มาหลายร้อยปี และได้สืบทอดวัฒนธรรมของชาวญวนมาอย่างยาวนาน  

 

ปัจจุบันที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวบ้านแม่พระประจักษ์ คือการถักเปลญวน และ การทำปลาหมำ โดยมีการจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน จนได้รับรางวัลมาตรฐาน 4 ดาว มาแล้ว

แลนด์มาร์คใหม่ "ผูกใยยักษ์" ชูอัตลักษณ์เฉพาะตัว หนุนท่องเที่ยวชุมชน
 

นางสาวเรือนแก้ว สังขรัตน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนเปลญวนแม่พระประจักษ์ กล่าวว่า การจัดทำเปลญวน เป็นสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ทำกันมาเป็นรุ่นที่ 3 โดยเริ่มจากรุ่นย่า เริ่มต้นจากการสานเปลญวน จากผักตบชวา นำไปแลกเปลี่ยนสินค้า จนมรดกทางภูมิปัญญานี้ ได้ถ่ายทอดมาถึงรุ่นแม่  

เปลี่ยนจากผักตบ มาเป็นเส้นด้าย เพราะเห็นด้ายที่ผูกหูแจวเรือในอดีต มีความแข็งแรงทนทาน จึงได้เปลี่ยนจากผักตบมาเป็นเส้นด้าย กระทั่งมาสู่รุ่นลูก จึงพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ให้แข็งแรงสวยงามมากขึ้น รวมถึงปรับปรุงรูปแบบ ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ ตามความต้องการของลูกค้า

แลนด์มาร์คใหม่ "ผูกใยยักษ์" ชูอัตลักษณ์เฉพาะตัว หนุนท่องเที่ยวชุมชน

นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล กล่าวว่า บ้านแม่พระประจักษ์ ต.ต้นตาล เป็นที่ลุ่มมีแม่น้ำท่าจีนเป็นสายหลัก ช่วงกลางวัน พ่อบ้านจะนำสุ่มออกไปหาปลา มาทำอาหาร และ แม่บ้านทำปลาหมำจำหน่าย ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวญวน พอว่างงานก็นำผักตบมาตากแห้ง ทำเปลญวน จำหน่ายสร้างรายได้อีกทาง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางชุมชน ต.ต้นตาล ได้ร่วมใจกันสร้างสุ่มปลายักษ์ เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวโด่ดดังไปทั่วประเทศแล้ว แต่หลังพิษโควิด และน้ำท่วม ชาวชุมชนแม่พระประจักษ์ จึงได้ร่วมมือสร้างความสามัคคีกันอีกครั้ง ในการที่จะทำเปลยักษ์ ขนาดยาว 20 เมตร เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน "ผูกใยยักษ์" เปลญวนยักษ์ บ้านต้นตาล โดยให้นักท่องเที่ยว มาร่วมกันสร้างเปลยักษ์ร่วมกัน ชิมอาหารพื้นบ้าน อาทิ ปลาหมำ และหมูหัน ซึ่ง มีสโลแกนว่า "ปลาร้า ปลาหมำ หมูหัน เปลญวน ต้นตาล" ที่เป็นเอกลักษณ์ ชุมชนบ้านแม่พระประจักษ์ ต.ต้นตาล 
 

แลนด์มาร์คใหม่ "ผูกใยยักษ์" ชูอัตลักษณ์เฉพาะตัว หนุนท่องเที่ยวชุมชน
ภาพ/ข่าว วัฒนพล มัจฉา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุพรรณบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ