ข่าว

ชี้แจงเตรียมใช้หอพัก เป็นสถานที่กักตัว "แรงงาน" MOU ก่อนเข้าทำงานในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมชี้แจง เตรียมใช้หอพัก พื้นที่หมู่ 3 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด เป็นสถานที่กักตัวแรงงานตาม MOU ก่อนเข้าทำงานในประเทศ

ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก วันนี้ (13 ธ.ค.64) ตัวแทนบริษัทลักซ์แพลนเนท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าแรงงาน ,หอพักอินเตอร์ ,ตัวแทนโรงพยาบาลนครแม่สอด อินเตอร์เนชั่นแนล, โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล สมุทรสาคร ตลอดจนผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

จัดเวทีประชุม ปรึกษาหารือและรับฟังความคิดเห็น ของชาวบ้าน ก่อนทำประชาคม ในการเปิดตัวโครงการ สถานที่กักตัวทางเลือก โดยใช้ หอพักอินเตอร์ พื้นที่บ้านแม่ปะใต้ หมู่ 3 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นสถานที่กักตัวแรงงาน ตาม MOU ทางช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก

ชี้แจงเตรียมใช้หอพัก เป็นสถานที่กักตัว "แรงงาน" MOU ก่อนเข้าทำงานในประเทศ

เนื่องจากหอพักอินเตอร์ ได้ดำเนินการสมัครเข้าร่วม ในโครงการกักตัว ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงาน ตาม MOU ทางช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงานและความมั่นคง เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมบุคคลดังกล่าว ที่อาจจะมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นขั้นตอนระยะเวลา 7 วัน และ 14 วัน ตามเงื่อนไข การรับวัคซีนของแต่ละบุคคลและตามข้อปฏิบัติของรัฐ    

 

โดยแรงงานจะต้องกักตัว ยังสถานที่กักตัวทางเลือก ที่เข้าร่วม อีกจำนวนประมาณ 7 วัน และ 14 วัน (สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ต้องกักตัว 7 วัน หากฉีด 1 เข็ม หรือยังไม่เคยรับวัคซีน จะต้องกักตัว 14 วัน ) ระหว่างกักตัวจะมีการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT–PCR จำนวน 2 ครั้ง ก่อนจะสามารถเดินทางเข้าไปทำงานในชั้นในของประเทศไทยได้
     

 

จากการหารือ พบว่าชาวบ้าน มีความกังวล เกี่ยวกับการมาตรการการดูแล ควบคุมป้องกันโรค และผลกระทบที่มีต่อชุมชน ในขณะที่ตัวแทนหน่วยงานนำเข้ากลุ่มแรงงาน เน้นย้ำว่า จะวางมาตรการดูแลอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน  

ชี้แจงเตรียมใช้หอพัก เป็นสถานที่กักตัว "แรงงาน" MOU ก่อนเข้าทำงานในประเทศ

ทางด้านนายธวัช ธรรมแงะ กำนันตำบลแม่ปะ และ นายภาณุวัฒน์ ยะเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านแม่ปะใต้ ได้ร่วมหารือกับชาวบ้าน เบื้องต้นการหารือในครั้งนี้ มีจำนวนชาวบ้านไม่ครบกว่าครึ่งของชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน จึงเห็นให้มีการทำประชาคม ด้วยการแจกแบบสำรวจสอบถามไปยังทุกครัวเรือนกว่า 400 หลังคา เพื่อให้ได้มติความเห็นชอบของชาวบ้านทั้งหมด ว่าจะอนุญาตให้มีการใช้หอพักอินเตอร์ เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกของกลุ่มแรงงานหรือไม่ ซึ่งหากว่าผลการประชาคม ส่วนใหญ่มีมติเป็นเช่นไร ก็อยากให้ทุกฝ่ายยอมรับ ความคิดเห็นและมติดังกล่าว

ชี้แจงเตรียมใช้หอพัก เป็นสถานที่กักตัว "แรงงาน" MOU ก่อนเข้าทำงานในประเทศ ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ