ข่าว

ชายนิวซีแลนด์วิ่งรอก "ฉีดวัคซีนโควิด" 10 เข็มในวันเดียว คาดรับจ้างฉีด  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการนิวซีแลนด์สอบชายคนหนึ่งตระเวน "ฉีดวัคซีนโควิด" 10 เข็มในวันเดียว คาดรับจ้างฉีดแทนคนที่ไม่อยากฉีดแต่อยากมีประวัติ  

 

เรื่องราวประหลาดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในนิวซีแลด์  ชายคนหนึ่งซึ่งสื่อไม่ได้เปิดเผยชื่อ ตระเวนไปตามศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่ง ก่อนรับวัคซีนมากถึง 10 เข็มในวันเดียว  โดยเบื้องต้นคาดว่า เขารับจ้างจากคนที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีน  แต่ต้องการลงประวัติว่าผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว และในนิวซีแลนด์นั้น เวลาไปรับวัคซีน ไม่จำเป็นต้องแสดงตัวตน  เพื่อลดอุปสรรคในการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนทุกกลุ่ม และเพิ่มการมีส่วนร่วมให้มากที่สุด แต่กลายเป็นเอื้อต่อการกระทำตุกติกที่หลายฝ่ายคาดไม่ถึง   

 

อัสตริด คูร์นนีฟ ผู้จัดการโครงการฉีควัคซีนป้องกันโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า กระทรวง ฯ ทราบเรื่องแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า เหตุฉีดวัคซีนแทนคนอื่นเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง  คูร์นนีฟ กล่าวว่า นี่เป็นสถานการณ์ที่น่าวิตก  หากรู้ว่าใครฉีดวัคซีนมากกว่าจำนวนโดสที่แนะนำ  ควรไปพบแพทย์

 

 

ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวความผิดพลาดเรื่องฉีดวัคซีนไฟเซอร์เกินโดสในบางประเทศ   เช่น ไม่ได้เจือจางด้วยน้ำเกลือก่อน เป็นเหตุให้บางคนได้รับวัคซีนเข้มข้นเกินจากปกติหลายเท่า หรืออาจมีความผิดพลาดในขั้นนำไปสู่การฉีดวัคซีนมากกว่า2 โดส   แต่ยังไม่พบอันตรายหรือมีผลศึกษาถึงผลข้างเคียงที่ตามมา   เฮเลน เพโทซิส-แฮร์ริส นักวัคซีนวิทยา มหาวิทยาลัยออคแลนด์ บอก Stuff  สื่อนิวซีแลนด์ว่า ยากจะคาดการณ์ผลตามมาว่า การได้วัคซีน 10 เข็มในวันเดียว ผลจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าชายคนนั้นคงจะย่ำแย่หนึ่งวันหรือสองวัน ช่วงที่มีร่างกายตอบสนองวัคซีนหลายโดส ขณะประณามว่า นี่เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวอย่างเหลือเชื่อ ทั้งผู้จ้างและว่าจ้าง 

 

 

ด้าน นิกกิ เทอร์เนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ศูนย์ Immunisation Advisory กล่าวว่า  เรายังไม่รู้ว่า การฉีดวัคซีน โคเมอร์เนตี (ไฟเซอร์) เกินโดส มีผลข้างเคียงใดหรือไม่  แต่ไม่แนะนำให้ทำ เพราะไม่ปลอดภัย  คนที่ฉีดวัคซีนในนามคนอื่น และคนที่มีประวัติรับวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้ฉีดเลย  ตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยกันทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ คนที่รับวัคซีนในนามคนอื่นตัวเองก็ไม่มีประวัติรับวัคซีนด้วย 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ