ข่าว

นักธุรกิจพันล้าน หนุน ก.คมนาคม "มิกซ์ยูส หัวลำโพง" มั่นใจดังไปทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเยือน "วินท์ สุธีรชัย" นักธุรกิจพันล้าน หนุน ก.คมนาคม ”มิกซ์ยูส หัวลำโพง" คงไว้ซึ่งความงดงามของสถาปัตยกรรมเดิมที่สืบทอดมากว่า 100 ปี ให้เทียบเท่า Landmark ในต่างประเทศ มั่นใจสามารถพัฒนาหัวลำโพงให้ดังไปทั่วโลก ส่งผลดีต่อคนไทยทุกคน

เป็นอีกมุมมองที่น่าชวนคิด ของนักธุรกิจพันล้านกับแนวคิด "มิกซ์ยูส หัวลำโพง" แล้วคนไทยทุกคนจะได้ประโยชน์

 

โดยนายวินท์ สุธีรชัย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และผู้ร่วมก่อตั้ง พรรครวมไทยยูไนเต็ด และนักธุรกิจรุ่นใหม่โพสต์เฟซบุค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Win Suteerachai - วินท์ สุธีรชัย ชวนคนไทยร่วมกันพัฒนาหัวลำโพงให้เทียบเท่ากับ Landmark ในต่างประเทศ ว่า

 

 

“ .. จะดีแค่ไหน ถ้าประเทศไทยมี Landmark ที่คนทั่วโลกต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต และสถานที่นั้นคือ “สถานีหัวลำโพง” ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็น Landmark แบบ Mixed-Use ที่รักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์แต่เพิ่มความทันสมัยและเป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์ต่อทุกคนอย่างแท้จริง

นักธุรกิจพันล้าน หนุน ก.คมนาคม "มิกซ์ยูส หัวลำโพง" มั่นใจดังไปทั่วโลก

Mixed-Use คือการพัฒนาแบบผสมผสานที่มีการแบ่งโซนเพื่อพัฒนาพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงไว้ซึ่งความงดงามของสถาปัตยกรรมเดิม

ข้อดีของการพัฒนาหัวลำโพงให้เป็น Mixed-Use Station เพราะ ‘เมืองขยายตัว’ ประชากรเพิ่มมากขึ้น ความต้องการใช้พื้นที่สูงขึ้น จึงกลายเป็นจุดกำเนิดของการผสมผสานการพัฒนาพื้นที่รูปแบบต่างๆ

 

การเลือกทำเล ‘มิกซ์ยูส’ ที่เหมาะสม จึงต้องดูว่าคนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายหรือไม่ ซึ่งสถานที่ที่ตอบโจทย์มากที่สุด ก็คือ ‘สถานีรถไฟ’ เพราะตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นศูนย์กลางการคมนาคม ซึ่งช่วยกระตุ้นการขนส่งสาธารณะ ลดการก่อมลพิษ และสร้างอาชีพในพื้นที่ได้อีกด้วย

 

รักษาอัตลักษณ์และสถาปัตยกรรมดั้งเดิม เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

ตัวอย่าง Mixed-UseStationในต่างประเทศที่เด่นๆ เช่น King’s Cross Station สถานีรถไฟที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่มีทั้งสถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร และสำนักงาน และยังเป็นโลเคชั่นถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแฮรี่ พ็อตเตอร์ ที่โด่งดังทั่วโลก

นักธุรกิจพันล้าน หนุน ก.คมนาคม "มิกซ์ยูส หัวลำโพง" มั่นใจดังไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่ทำสถานีรถไฟเป็น Mixed-Use Station เช่น สถานีอาโทช่า ประเทศสเปน ที่เป็นทั้งสถานีรถไฟและมีส่วนโถงกลางที่เป็นพื้นที่ที่สีเขียว เสมือนหนึ่งว่านั่งอยู่ในสวนสาธารณะ

โอกาสของหัวลำโพงในการเป็น Mixed-Use Station แห่งแรกของประเทศไทย

 

หัวลำโพงบ้านเราจะกลายเป้น Mixed-Use แห่งแรกของไทย ที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ และความงดงาม โครงการนี้กำลังถูกผลักดันโดยกระทรวงคมนาคมให้เป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้มีการเพิ่มมูลค่า และเพิ่มซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศ

 

ลองนึกภาพตามนะครับ ว่าอีกหน่อยสถานีหัวลำโพงที่ยังคงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมเดิมที่สืบทอดมากว่า 100 ปี ได้รับการพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งการศึกษาประวัติศาสตร์ เป็น Art Gallery สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่องดังๆ เป็นแหล่งรวมอาหารสตรีทฟู้ด และมีโรงแรมรองรับท่องเที่ยว จะสามารถเพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ขนาดไหน

 

แต่แน่นอนว่า โครงการนี้ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งทางก.คมนาคมได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “อนาคตสถานีหัวลำโพง ประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา” ในวันอังคารที่ 14 ธ.ค. 2564, 13.00 – 16.30 น. ณ ออดิทอเรียม ชั้น 6 อาคารปฏิบัติการวิทยุและโทรทัศน์ อสมท. และมีถ่ายทอดสดผ่าน Youtube และ Facebook Live ของ : การรถไฟแห่งประเทศไทย , MCOT สำนักข่าวไทย

 

ผมขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังวิสัยทัศน์ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งครับ

CR: Win Suteerachai - วินท์ สุธีรชัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ