ข่าว

พรรคกล้าหนุนแก้ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคกล้า" หนุนแก้ ม.272 ยกเลิกอำนาจ 250 ส.ว.เลือกนายกฯ พร้อมจับมือ อดีตกกต. “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ล่า 5 หมื่นชื่อสนับสนุน ชี้แค่ขอให้รัฐธรรมนูญของไทยยืนอยู่บนหลักประชาธิปไตยมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กพรรคกล้า ได้เผยแพร่ความเห็นของ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าของรัฐสภาชุดนี้ มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้ง แต่แก้ไขสำเร็จแค่เรื่องของนักการเมืองคือระบบเลือกตั้ง ส่วนประเด็นที่ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย กลับทำไม่สำเร็จ เพราะข้อเสนอเป็นไปได้ยาก ไปพ่วง ไปปน ไปแถม อยู่กับเรื่องอื่น จนสุดท้ายถูกตีตกไปตามๆ กัน

แนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง คือ การล็อกเป้าแก้ไขมาตราเดียว ไม่มีมาตราอื่นมาแถม คือมาตรา 272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี หากทุกฝ่ายต่างให้เกียรติกัน ไม่ด้อยค่าหน้าที่ของวุฒิสภา เพียงแค่ขอให้รัฐธรรมนูญของไทยยืนอยู่บนหลักประชาธิปไตยมากขึ้น จะทำให้ ส.ว.ทำหน้าที่ได้อย่างภาคภูมิ ให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เข้าทำหน้าที่ได้อย่างสง่างาม

 

การให้ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในทางบริหาร เพราะหากอาศัยเสียง ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ทันทีที่เริ่มบริหารก็จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที จึงเรื่องที่ไม่สอดคล้องทั้งหลักปฏิบัตินิยมและความเป็นประชาธิปไตย

พรรคกล้า จึงขอประกาศร่วมสนับสนุน “คณะผู้ริเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272” คณะบุคคลที่ประกอบด้วยนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว ตัวแทนจากหลายพรรคการเมือง รวมถึงตัวแทนจากพรรคกล้า จับมือกับ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. รวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ เดินหน้ายกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ภารกิจนี้ควรทำ และมีความเป็นไปได้มากที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ