ข่าว

เที่ยว "ตลาดนัด" บ้านวังส้มซ่า ต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้พื้นถิ่น หยิบยกผลผลิต อาหารคนพื้นถิ่น มาต่อยอด ส่งเสริมสร้างเป็นจุดขาย เปิดเป็นตลาดชุมชนกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

วันที่ 11 ธ.ค.64 หลังจากบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประสบความสำเร็จในการนำอัตลักษณ์ของชุมชน มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งการแปรรูปจากผลส้มซ่า การแปรรูปกะหล่ำปลี ที่ปลูกรอบหมู่บ้าน มาเป็นเมนูอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลีห่อไข่ หรือ กะหล่ำปลีไข่ตุ๋น ทำให้วันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยว เข้ามาชมวิถีชุมชน ของชาวบ้าน บ้านส้มซ่าเพิ่มขึ้น

เที่ยว "ตลาดนัด" บ้านวังส้มซ่า ต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น  

นางสาววรัญญา หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า เปิดเผยว่า ศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่า ประสบความสำเร็จ ในการเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้พื้นถิ่น หยิบยกผลผลิต อาหารคนพื้นถิ่น มาต่อยอด ส่งเสริมสร้างเป็นจุดขาย อย่างเมนู ส้มซ่า ข้าวห่อใบบัว

 

และในช่วงนี้ทางชุมชนบ้านวังส้มซ่า ได้การปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารเคมี ในพื้นที่ราบประสบความสำเร็จ มีการกระจายไปยังบ้านเรือน ประชาชนในชุมชนกว่า 50 หลังคาเรือน หันมาใช้พื้นที่ว่าง รอบบ้าน และบริเวณริมแม่น้ำน่าน หรือแม้แต่ตามริมรั้วบ้าน ยังถูกใช้เป็นพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลี

เที่ยว "ตลาดนัด" บ้านวังส้มซ่า ต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น โดยปลูกไว้รับปรทานเองในครอบครัว เหลือจากนั้นก็ขาย สร้างรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยผลผลิตที่ได้จะส่งขายให้ กับทางศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่า และทางศูนย์เรียนรู้ฯ ก็ได้ต่อยอดนำกรหล่ำปลีปลอดสารเคมีที่ปลูกโดยคนในชุมชน มาต่อยอดเป็นเมนูต่าง ๆ 

เที่ยว "ตลาดนัด" บ้านวังส้มซ่า ต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น

จากความสำเร็จในการต่อยอดผลผลิตและภูมิปัญญาของชาวบ้าน จึงได้เปิดเป็นตลาดชุมชนบ้านวังส้มซ่า ทุกวันหยุดราชการ ซึ่งปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยว ต่างมาเลือกซื้อสินค้าและชิมกะหล่ำปลีไข่ตุ่น และข้าวห่อใบบัว กันจำนวนมาก บางคนก็สั่งกลับบ้านไปรับประทานกับครอบครัว

 

โดยต่อวันต้องทำข้าวห่อใบบัวและกะหล่ำปลีห่อไข่ หรือ กะหล่ำปลีไข่ตุ่น ไม่ต่ำกว่า 80-90 หัว กะหล่ำปลีไข่ตุ่น ขายเพียงหัวละ 79 บาท ข้าวห่อใบบ่อ ห่อละ 80 บาท เท่านั้น  ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่  086-929-1745 และอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวและเลือกซื้อสินค้าของบ้านวังส้มซ่า กันได้ทุกๆ วันหยุด 

เที่ยว "ตลาดนัด" บ้านวังส้มซ่า ต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก
 

 

logoline